Hà Nội: Dân khu đô thị Dịch Vọng ‘vật vã’ vì thiếu nước

5 ngày liên tiếp, hơn 300 hộ dân với hàng nghìn nhân khẩu thuộc hai tòa chung cư N09B1 và N09B2 ở khu đô thị Dịch Vọng (Cầu Giấy) phải sống trong tình trạng thiếu nước trầm trọng.

Mới đầu hè đã khốn khổ vì thiếu nước

Hai tòa chung cư N09B1 và N09B2 ở khu đô thị Dịch Vọng (Cầu Giấy) do Công ty cổ phần phát triển đô thị Từ Liêm làm chủ đầu tư. Theo phản ánh của người dân 2 tòa nhà dù sống tại khu đô thị hiện đại giữa trung tâm quận Cầu Giấy nhưng nhiều ngày qua người dân phải sống trong tình trạng khốn khổ vì thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.
mat nuoc, thieu nuoc, xe cho bon nuoc
Người dân chờ lấy nước tại khu vực bể chung 2 tòa chung cư N09 B1,2 (Ảnh do người dân cung cấp)

Theo ông Mai Thế Hồng – Phó Ban quản trị tòa nhà NO9B2, Tổ trưởng tổ dân phố 38 cho biết: "gần 1 tháng qua hơn 300 hộ dân 2 tòa nhà N09B1,2 đã phải sống trong cảnh nước “thiếu bữa”. Tuy nhiên, từ ngày 13/4 đến nay đã xảy ra tình trạng thiếu nước trầm trọng".

Theo anh Thành Tâm – Thành viên Ban quản lý tòa nhà cho hay, nước về bể chung của hai tòa nhà những ngày qua rất ít không đủ để bơm lên từng căn hộ nên người dân phải mang xô đi hứng nước từ bể chung rồi xách lên căn hộ để dùng.

Đến ngày 18/4, tình hình có được cải thiện. Tuy nhiên, cũng chỉ bơm nước được khoảng 2 tiếng phục vụ những sinh hoạt tối thiểu của dân cư. Vì lượng nước quá ít ỏi nên dù bơm 2 tiếng đồng hồ nhưng nhiều hộ trên tầng cao cũng chỉ có nước được vài chục phút.

Chị Thủy – cư dân tòa N09B1 bức xúc: “Gia đình nhà tôi ở tầng 14 nên ngày nào được bơm nước cũng chỉ vẻn vẹn 20 – 30 phút. Chúng tôi chẳng dám dùng nước vào việc gì ngoài việc sinh hoạt tối thiểu và vệ sinh cá nhân. Gia đình phải mua nước để uống. Không nấu nướng được gì, những ngày qua chúng tôi phải ăn cơm hàng cháo chợ”.

“Về đến nhà nhiều khi muốn đi vệ sinh lại phải chạy ra quán café gần chung cư gọi cốc nước để đi vệ sinh nhờ. Bắt đầu vào ngày hè nóng bức con cái đi học về không có nước dùng gọi điện cho bố mẹ hỏi bao giờ có nước mà không biết trả lời ra sao” – một cư dân kể. Thậm chí, nhiều gia đình phải di cư đi nơi khác vì không thể chịu được cảnh thiếu nước. Nhất là với những gia đình có con nhỏ còn khốn khổ trăm bề.
mat nuoc, mua nuoc, nguoi dan thieu nuoc
Cư dân 2 tòa nhà đã phải bỏ ra gần 16 triệu đồng thuê xe bồn chở nước về dùng với giá 800.000 đồng/xe nước 6 khối (Ảnh do người dân cung cấp).
Để khắc phục tình trạng thiếu nước những ngày qua, cư dân tòa nhà đã phải bỏ ra gần 16 triệu đồng thuê xe bồn chở nước về dùng với giá 800.000 đồng/xe nước 6 khối, nhưng cũng không thấm tháp gì với nhu cầu của hơn 300 hộ gia đình với hàng nghìn nhân khẩu.

Chưa tìm ra nguyên nhân mất nước

Theo ông Mai Thế Hồng, trong gần một tháng qua ban quản lý và cư dân đã gửi hai đơn đề nghị, kêu cứu đến UBND quận Cầu Giấy, Xí nghiệp nước sạch Cầu Giấy, Ban quản lý khu đô thị mới Dịch Vọng nhưng vẫn xảy ra tình hình thiếu nước.

Ngày 18/4 vừa qua, Ban quản trị cư dân, Ban quản lý 2 tòa nhà đã làm việc với Ban quản lý dự án, Xí nghiệp nước sạch Cầu Giấy. Phía Xí nghiệp nước sạch cho biết họ cấp nước đủ theo công suất trong khi đó Ban quản lý tòa nhà khẳng định hệ thống đường ống của họ là đảm bảo.

“Vấn đề kỹ thuật người dân chúng tôi không hiểu nhưng tại sao trước đây nước được cấp ổn định mà đến nay lại xảy ra tình trạng thiếu nước như vậy?” – Ông Hồng đặt câu hỏi.

Đây cũng là ý kiến của nhiều hộ dân khi họ luôn đóng tiền nước đầy đủ nhưng rồi vẫn phải mua từng lít nước sạch về dùng. 5 ngày liên tiếp người dân phải sống chật vật vì thiếu nước. Tối ngày 19/4, ghi nhận tại khu chung cư nhiều người dân vẫn sốt ruột đợi tại khu bể nước chung của 2 tòa chung cư. Nhận được thông báo bơm nước họ tất tả chạy lên căn hộ dù chỉ bơm nước được 1 – 2 tiếng đồng hồ.

Trong khi vẫn chưa tìm ra nguyên nhân hơn 300 hộ dân còn phải chịu cảnh thiếu nước đến bao giờ?


Theo: Hồng Khanh - Vlan