"Thực tập sinh" có ý nghĩ như thế nào với doanh nghiệp và ứng viên mới ra trường

“Thực tập sinh” hiện nay đã trở nên phổ biến hơn trong các công ty và trên thị trường lao động. Là một sinh viên, trải qua một thời gian thực tập tại các công ty/doanh nghiệp là một trong những trải nghiệm quan trọng giúp họ có thêm nhiều kỹ năng, kinh nghiệm, đặc biệt là cơ hội được làm việc trong môi trường thực tế. 
Vậy đối với doanh nghiệp, một chương trình thực tập sinh sẽ mang lại lợi ích gì?  Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết được điều đó ngay sau đây:

# 1. Hỗ trợ cộng đồng

Là một doanh nghiệp nhỏ, bạn hầu như sẽ phải dựa vào sự hỗ trợ của cộng đồng doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực để phát triển. Tạo một chương trình thực tập và một cách tốt để bạn đáp lại sự hỗ trợ đó. Tuyển dụng sinh viên không chỉ giúp sinh viên bắt đầu làm quen với công việc, mà điều này còn hỗ trợ cho toàn bộ cộng đồng có được những nhân viên tiềm năng với kỹ năng làm việc tốt và hiệu quả. Hãy để cho chương trình thực tập sinh của bạn phát huy được hết những điều đó.
Hỗ trợ cộng đồng

#2.Hỗ trợ sinh viên

Các chương trình thực tập giúp các bạn sinh viên có được thêm nhiều kinh nghiệm, phát triển những kỹ năng sẵn có, tạo mối quan hệ trong cộng đồng, củng cố CV cá nhân, học hỏi được thêm nhiều thứ trong lĩnh vực và giúp cho sinh viên có thể tự đánh giá được sự quan tâm về công việc và khả năng làm việc của bản thân mình.
Tạo một chương trình thực tập có trả lương là sẽ mang lại lợi ích cho sinh viên nhiều hơn, vì các chương trình này giúp cho sinh viên khó khăn về tài chính có thể tham gia được, vừa có thể trang trải một phần thu nhập cho mình. Các sinh viên phải tự kiếm tiền học phí cho mình sẽ rất cần một công việc. Tham gia bào một chương trình thực tập sẽ tạo điều kiện cho họ có một tương lai tươi sáng hơn.

# 3. Tìm kiếm được những nhân viên mới

Một khi chương trình thực tập của công ty bạn được triển khai, đây là nguồn lực giúp bạn có thể tuyển dụng được những nhân viên mới trong suốt cả năm. Các kỳ thực tập theo mùa hay theo từng học kỳ, hoặc các kỳ thực tập cố định đều có thể giúp bạn có được những nhân viên toàn thời gian trong tương lai theo đúng nghĩa.
Tiềm kiếm được nhân viên mới
Đối với một số công ty, khi quá trình tuyển dụng nhân viên chính thức chủ yếu dựa trên những nguồn lực sẵn có, thì thực tập sinh là một cơ hội tuyệt vời để các sinh viên có thể thể hiện bản thân và được công ty bạn lựa chọn sau thời gian thực tập.
Hơn nữa, môi trường đại học là môi trường chia sẻ và kết nối rộng rãi. Nếu công ty của bạn gây ấn tượng với một thực tập sinh, điều đó sẽ nhanh chóng được nhiều sinh viên khác biết đến. Nhờ đó bạn sẽ sớm tìm được những tài năng sáng giá có mong muốn đến làm việc tại công ty bạn.

#4. Nâng cao và phát triển tư duy của nhân viên

Những thực tập sinh với tinh thần làm việc năng động, sáng tạo, tích cực và xông xáo sẽ tạo nên những niềm hứng khởi mới cho công ty của bạn. Đặc biệt đối với những công ty nhỏ chỉ có 12 – 15 người, những người mới sẽ mang đến những quan điểm mới, những ý tưởng sáng tạo và đặc biệt là những thế mạnh về chuyên môn và kỹ thuật khi họ vừa mới trải qua chương trình đại học chưa lâu. Những nhân tố mới như vậy sẽ khiến công ty của bạn có nhiều sức sống hơn, giúp những nhân viên cũ tiếp tục nỗ lực và phấn đấu.

# 5. Thử thách những tài năng trẻ

Một nhân viên mới có thể gây ấn tượng mạnh mẽ với bạn trong buổi phỏng vấn nhưng đôi khi sau đó họ lại không thể làm việc một cách hòa hợp với nhóm hay không bắt nhịp kịp với cách làm việc hiện tại của công ty. Quá trình thực tập được coi là một cơ hội tốt để bạn có thể đánh giá hiệu quả nhất tiềm năng làm việc của một người.
Khi bạn “thử” các ứng viên thông qua một học kỳ hay một mùa hè thực tập, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian hơn khi không phải đào tạo nhân viên mới, cũng đủ để đánh giá ứng viên đó có phù hợp với công ty của bạn hay không. Bắt đầu từ quá trình thực tập, bạn sẽ có những đánh giá chính xác hơn về các ứng viên và hoàn toàn có thể có được những nhân viên phù hợp sau đợt thực tập này.
Thử thách tài năng trẻ

# 6. Tăng năng suất làm việc

Khi khởi động một chương trình thực tập, bạn có cơ hội tận dụng những nguồn lực ngắn hạn trong khoảng thời gian đó. Sự gia tăng nhân lực này sẽ giúp cho khối lượng công việc được chia bớt ra, thời gian làm việc được rút ngắn, quá trình làm việc hiệu quả hơn, đồng thời các nhân viên chính thức của bạn cũng sẽ không bị quá tải khi có quá nhiều việc phải làm. Khi đó, họ sẽ có cơ hội được sáng tạo, có tư duy chiến lược và đầu tư nhiều hơn vào chuyên môn của mình.
Tăng năng suất làm việc

#7. Tạo thuận lợi trong việc sử dụng lao động chi phí thấp

Vì quá trình thực tập cũng được coi là một quá trình huấn luyện, đào tạo, nên mức lương cho thực tập sinh thường thấp hơn rất nhiều so với nhân viên chính thức, thậm chí bạn không cần phải trả lương cho họ. Mặc dù vậy, các thực tập sinh vẫn là những người có nhiều động lực làm việc nhất tại nơi làm việc, nên hãy trao cho họ cơ hội để học hỏi và có được những kinh nghiệm quý báu.
Chi phí thấp

#8. Không phải trả chi phí tìm kiếm quá nhiều

Những vị trí thực tập không phải là những vị trí cần bạn phải cần người ứng tuyển và vào làm việc ngay như các vị trí toàn thời gian khác. Hơn nữa, bạn hoàn toàn có thể có được sự hỗ trợ từ các khoa từ các trường Đại học để có thể chuyển tải những thông tin này đến sinh viên. Bạn không phải tốn nhiều công sức để đầu tư tìm kiếm ứng viên và điều này cũng giúp tiết kiệm ngân sách của công ty bạn. Trừ phi bạn đầu tư cho chương trình thực tập một cách sâu rộng để tìm kiếm ứng viên phù hợp và sau kỳ thực tập sẽ ở lại làm việc tại công ty thì có lẽ chi phí sẽ tốn kém hơn chút ít.
Chi phí được cắt giảm

#9. Mang lại lợi ích cho doanh nghiệp

Khi ứng viên tìm kiếm một vị trí công việc toàn thời gian,những cá nhân xuất sắc thường chọn những công ty có tên tuổi để ứng tuyển. Nhưng khi tìm kiếm một vị trí thực tập, việc học hỏi sẽ được đặt lên hàng đầu và họ sẽ lựa chọn những công ty nào có những vị trí công việc thực tập phù hợp với định hướng của họ. Rất nhiều ứng viên cảm thấy họ học hỏi được nhiều hơn, có những kinh nghiệm thực tế và gặp được nhiều vấn đề cần phải giải quyết hơn ở những công ty nhỏ. Hãy ghi nhớ những lợi thế mà công ty bạn hiện có để có được những ứng viên phù hợp nhất.
Lợi ích của doanh nghiệp
Với những điều thuận lợi như trên, hãy bắt tay vào xây dựng một chương trình thực tập tại công ty bạn để tạo thuận lợi trong việc tìm kiếm ứng viên và xây dựng nền tảng thành công của chính doanh nghiệp mình từ những nhân viên xuất sắc nhất.
Nguồn: Career Link