Nhà tuyển dụng yêu thích nhất những tính cách nào của nhân viên

Khi tuyển dụng nhân viên mới, nhà quản lý nhân sự điển hình thường xem qua hồ sơ của ứng viên để xác định tính cách nhân viên , nhất là dấu hiệu của “sự khéo léo” – thông qua điểm số trung bình (GPA) cao hay tài hùng biện trong thư xin việc.
"Sự khéo léo" được nhìn thấy như một điều kiện cần thiết để cạnh tranh và chiến thắng trong thời đại kinh tế tri thức. Tuy nhiên, các công ty cần nhiều hơn ngoài kiến thức chuyên môn. Họ cần tuyển dụng nhân viên có tư duy thị trường – những người có thể suy nghĩ trên từng bước đi và thể hiện niềm đam mê của họ để mang đến những giải pháp sáng tạo cho nhiều thử thách mới trong thị trường siêu cạnh tranh hiện tại.
Dưới đây là 6 tính cách nhân viên mà các nhà quản lý nhân sự ở Mỹ mong muốn khi tuyển dụng nhân viên cho công ty mình:
Kiên cường
Ứng viên của bạn có tìm thấy cơ hội trong nghịch cảnh? Trong môi trường kinh doanh ngày càng phức tạp. Khi đủ mọi thách thức đến với các công ty, tính cách nhân viên kiên cường khi đối mặt với nghịch cảnh và biến nó thành lợi thế của mình là sự khao khát mà tất cả công ty mong muốn nhân viên của mình phát huy.
Khi tuyển dụng, tìm những ứng viên với khả năng điều chỉnh nghịch cảnh. Khi đó mỗi khó khăn mà họ gặp phải không những không làm họ yếu đi mà còn là một cơ hội để họ đổi mới và phát triển.
Tiết kiệm
Ứng viên có thể làm được nhiều hơn với ít thời gian hơn không? Tiêu dùng tiết kiệm và  đóng góp những  phương pháp để giảm thiêu chi phí hiệu quả khi tham gia vào công ty – nhấn mạnh việc cần phát triển những sản phẩm và các dịch vụ phù  hợp và thân thiện với môi trường.
Để cạnh tranh và thắng thế trong môi trường khan hiếm tài nguyên như hiện nay, các công ty cần những nhân viên giàu trí tưởng tượng – những người có thể cung cấp nhiều giá trị hơn bằng cách sử dụng ít tài nguyên hơn. Ví dụ, một ứng viên ứng tuyển vào vị trí quản lý sản xuất phải có thể tìm được những cách hiệu quả để giảm lượng điện tiêu thị trong các nhà máy mà anh ấy/cô ấy làm việc.
Linh hoạt:
Ứng viên có thể suy nghĩ và hành động một cách linh hoạt để đáp ứng với một kết quả không như dự đoán? Để phát triển trong môi trường thay đổi không ngừng, các công ty cần những nhân viên là bậc thầy của sự linh hoạt.
Các quản lý nhân sự cần kiểm tra khả năng của các ứng viên để thách thức những suy nghĩ thông thường, xem ai trong số họ có thể đáp ứng khéo léo trong mọi tình huống:
- Đưa ra những lời đề nghị hoàn toàn mới.
- Thử nghiệm với nhiều cách khác nhau để đạt được mục tiêu
- Phản hồi một cách nhanh chóng khi hoàn cảnh thay đổi
- Ứng biến các giải pháp mới và chỉnh sửa kế hoạch nhanh chóng
Và các nhân viên mới của bạn có thể sẽ thực hiện các nhiệm vụ mà không cần sự giám sát.
Đơn giản
Ứng viên có thể giữ mọi thứ đơn giản, không làm quan trọng hoá vấn đề?
Mệt mỏi vì sự phức tạp, những nhà tiêu dùng thường nhấn mạnh các công ty nên đơn giản hóa các sản phẩm và dịch vụ để họ có thể dễ tiếp cận hơn. Kết quả là, các công ty cần phải tìm kiếm các kỹ sư thiết kế tạo ra những sản phẩm “đủ tốt” nhưng thân thiện với người sử dụng hơn là những sản phẩm công nghệ cao quá phức tạp để sử dụng.
Tương tự như vậy, họ cần tuyển dụng những nhân viên có thể đơn giản hóa việc tương tác với khách hàng để cung cấp những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.
Đồng cảm
Ứng viên có sự đồng cảm, hướng đến lớp khách hàng có thu nhập thất? Kinh tế khủng hoảng, những người có thu nhập cao bị thu hẹp đáng kể, chuyển hướng đối tượng khách hàng tiềm năng có thu nhập thấp là cách tốt nhất để cân bằng và tồn tại.
Nhiều công ty cố gắng thuyết phục những người tiêu dùng kém tài chính nhân ra giá trị sản phẩm hiện tai. Những khách hàng mới này thường có những nhu cầu đặc biệt- mong muốn được thoã mãn nhu thông qua các sản phẩm mới, phương thức tiếp thị khác biệt và mô hình kinh doanh mới hoàn toàn. Để đáp ứng hết tất cả các điều trên, bắt buộc tính cách nhân viên của công ty phải biết đồng cảm, đặt mình vào vị trí của khách hàng để thấu hiểu thật sự tất cả mong muốn.
Đam mê
Ứng viên sẽ đi theo trái tim thay vì chỉ đi theo lý trí? Như Dan Pink đã lập luận trong cuốn A Whole New Mind, rằng tuyến não trái, phân tích, suy nghĩ như máy tính – điều khiển bởi cái chúng ta gọi là “suy nghĩ” – là không đủ để giúp chúng ta giải mã, điều chỉnh, làm cho thế giới của chúng ta ngày càng phức tạp và mơ hồ.
Lúc thế giới trở nên quá phức tạp để chúng ta có thể nắm bắt! Thành công trong môi trường không rõ ràng này, các công ty nên tìm kiếm những ứng viên “dũng cảm” đi theo trái tim hơn là suy nghĩ của họ.
Khi đam mê thật sự là một phần của tính cách nhân viên. Họ sẽ có can đảm và sẵn sàng chấp nhận rủi ro, tin tưởng vào trực giác của mình và kiên trì với những gì họ làm, tin tưởng vào họ đang theo đuổi đến cùng.
Thu Hiền (tổng hợp)