BÁO ĐỘNG VỀ CHẤT LƯỢNG KHÔNG KHÍ TẠI HÀ NỘI VÀ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là hai nơi tập trung đông dân cư nhất tại Việt Nam và cũng là nơi đang có chất lượng không khí xấu, có khả năng ảnh hưởng lớn tới sức khỏe con người. 
Theo cổng thông tin quan trắc môi trường, ngày 29/1/2019 Hà Nội có chỉ số AQI là 142- mức không tốt cho các nhóm nhạy cảm.

Tại thành phố Hồ Chí Minh có chỉ số AQI là 163- có hại cho sức khỏe.

Chỉ số AQI là gì?


AQI là một chỉ số để báo cáo chất lượng không khí. Chỉ số này cho mọi người biết không khí sạch sẽ hay ô nhiễm như thế nào, và những ảnh hưởng sức khỏe liên quan có thể là mối lo ngại cho bạn. AQI tập trung vào các ảnh hưởng sức khỏe mà bạn có thể gặp trong vòng vài giờ hoặc vài ngày sau khi hít thở không khí bị ô nhiễm.

Đánh giá AQI như thế nào?

Thang AQI được chia thành các mức độ khác nhau tương ứng với một mức độ quan tâm về sức khỏe. Thang đánh giá được thể hiện như bảng dưới đây:

Sáu cấp độ quan tâm về sức khỏe và ý nghĩa của chúng là: 

  • "Tốt" chỉ số AQI từ 0 đến 50. Chất lượng không khí được coi là đạt yêu cầu và ô nhiễm không khí gây ra ít hoặc không có rủi ro. 
  • "Trung bình" chỉ số AQI từ 51 đến 100. Chất lượng không khí chấp nhận được; tuy nhiên, đối với một số chất gây ô nhiễm có thể có một mối quan tâm sức khỏe vừa phải đối với một số lượng rất ít người. Ví dụ, những người nhạy cảm với ozone bất thường có thể gặp các triệu chứng hô hấp. 
  • "Kém": chỉ số AQI từ 101 đến 150. Ở mức độ này sẽ ảnh hưởng tới những người mắc bệnh phổi, người già và trẻ em. 
  • "Xấu": chỉ số AQI từ 151 đến 200. Mọi người có thể bắt đầu gặp một số ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và các thành viên của các nhóm nhạy cảm có thể gặp các tác động nghiêm trọng hơn. Tránh ra ngoài thời điểm này 
  • "Rất xấu": chỉ số AQI từ 201 đến 300. Điều này sẽ kích hoạt một cảnh báo sức khỏe cho thấy mọi người có thể gặp các ảnh hưởng nghiêm trọng hơn đối với sức khỏe. 
  • "Nguy hại" Chỉ số AQI lớn hơn 300. Điều này sẽ kích hoạt cảnh báo sức khỏe về tình trạng khẩn cấp. Toàn bộ dân số có nhiều khả năng bị ảnh hưởng. 
HÃY CẬP NHẬT THÔNG TIN VÀ TỰ BẢO VỆ CHÍNH GIA ĐÌNH CỦA BẠN!