THIẾT BỊ XỬ LÝ BỤI CYCLONE (CYCLONE SEPARATOR)

Công ty TNHH Công nghệ Nhiệt đới chuyên tư vấn thiết kế xử lý khí thải công nghiệp cũng như thiết kế, chế tạo và sản xuất Cyclone với kinh nghiệm 10 năm.

#1: Bụi là gì?

Bụi là một hệ thống gồm 2 pha: pha khí và pha rắn rời rạc - các hạt có kích thước nằm trong khoảng từ kích thước nguyên tử đến kích thước nhìn thấy được bằng mắt thường, có khả năng tồn tại ở dạng lơ lửng trong thời gian dài ngắn khác nhau.

#2: Nguồn gốc phát sinh từ đâu?

Nguồn gốc phát sinh bụi gồm có tự nhiên và nhân tạo như hình dưới đây:
Nguồn gốc phát sinh bụi

a, Tự nhiên

Trong tự nhiên thường xảy ra các hiện tượng như bão, giông tố, sóng thần… Bão cát là một hiện tượng phổ biến thường xảy ra ở các vùng khô hạn hoặc bán khô hạn. Phát sinh khi một cơn gió mạnh bốc lớp bụi và cát bở rời lên khỏi bề mặt khô cằn. Các hạt này được vận chuyển theo các phương thức nhảy cóc và lơ lửng, là một quá trình mang các vật liệu từ một nơi này đến tích tụ một nơi khác.
Ngoài bão cát thì núi lửa cũng là một hiện tượng phát sinh bụi trong tự nhiên Núi lửa là núi có miệng ở đỉnh, qua đó, từng thời kỳ, các chất khoáng nóng chảy với nhiệt độ và áp suất cao bị phun ra ngoài.
Núi lửa phun là một hiện tượng tự nhiên trên Trái Đất hoặc các hành tinh vẫn còn hoạt động địa chấn khác, với các vỏ thạch quyển di chuyển trên lõi khoáng chất nóng chảy. Khi núi lửa phun sẽ có, nham thạch, khói bụi.

b, Nhân tạo

Bụi sinh ra trong quá trình sinh hoạt, sản xuất của con người. Dễ hình dung nhất đó là sự phát sinh bụi từ di chuyển các phương tiện giao thông, từ quá trình đun nấu. Xa hơn là quá trình sản xuất công nghiệp, tùy thuộc vào đặc trưng, nguyên liệu cũng như công nghệ sản xuất mà sẽ phát sinh các lượng bụi và loại bụi khác nhau.
Bụi từ quá trình xây dựng
Bụi từ quá trình sản xuất xi măng
Bụi từ hoạt động giao thông và xây dựng
Để xử lý các loại bụi này trong tự nhiên là khá khó khăn. Tuy nhiên đối với bụi phát sinh từ các quá trình sản xuất thì phần lớn sẽ kiểm soát được! Cùng tìm hiểu một loại thiết bị thường được xử lý bụi trong sản xuất công nghiệp ngay sau đây:

#3: Thiết bị xử lý bụi cyclone (cyclone separator) là gì?

Thiết bị Cyclone là một thiết bị phổ biến trong việc xử lý bụi hiện nay. Cấu tạo của thiết bị Cyclone đơn giản gồm có: cửa khí thải đi vào, cửa khí đi ra, thân thiết bị và đáy thiết bị

Cấu tạo thiết bị Cyclone (cyclone separator)

#4: Thiết bị hoạt động như thế nào?

Nguyên lý hoạt động của thiết bị cyclone khá đơn giản. Thiết bị Cyclone là thiết bị hình trụ tròn có miệng dẫn khí vào ở phía trên. Không khí vào cyclone sẽ chảy xoáy theo đường xoắn ốc dọc bề mặt trong của vỏ hình trụ. Xuống tới phần phễu, dòng khí sau đó sẽ chuyển động ngược chiều lên trên theo đường xoắn ốc và qua ống tâm thoát ra ngoài.

Nguyên lý hoạt động của thiết bị cyclone

#5: Ưu nhược điểm của thiết bị 

A. Ưu điểm của thiết bị cyclone (cyclone separator) như sau: 


  • Cấu tạo đơn giản
  • Có thể làm việc được ở môi trường nhiệt độ cao
  • Vận hành đơn giảm
  • Hiệu suất quá trình cao với bụi thô có kích thước lớn hơn 5 μm
  • Có thể tăng công suất bằng cách lắp thêm thiết bị cyclone

B. Nhược điểm: Hiệu suất thấp thích hợp với bụi thô có kích thước nhỏ hơn 5μm 

#6: Ứng dụng của thiết bị cyclone 

Thiết bị được ứng dụng rộng rãi trong các ngành:

  • Xử lý bụi gỗ
  • Bụi xi măng
  • Bụi từ sản xuất đá,bụi từ nghiền than
  • Bụi từ quá trình sản xuất phân bón
  • Bụi từ quá trình sản xuất đồ gỗ
Hệ thống xử lý bụi cyclone đã được lắp đặt
Thiết bị cyclone được sản xuất tại xưởng
Thiết bị cyclone được sản xuất tại xưởng
Thiết bị cyclone được sản xuất tại xưởng


Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và báo giá thiết bị xử lý bụi cyclone nhanh nhất!



Bài viết liên quan: