Xử lý bụi, khí thải cho nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi

Công ty TNHH Công nghệ môi trường nhiệt đới chuyên tư vấn và xây dựng các hệ thống xử lý bụi và khí thải. Đặc biệt là xử lý bụi và khí thải từ quá trình sản xuất thức ăn chăn nuôi. 
Xử lý khí thải
Ngành chăn nuôi ngày càng phát triển về cả số lượng và chất lượng tại Việt Nam. Cùng với quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa thì hàng trăm nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi được xây dựng. Trong quá trình sản xuất thức ăn chăn nuôi thì không ít những nhà máy bị phản ánh rằng gây ô nhiễm môi trường nghiêng trọng. Vậy nguyên nhân là do đâu? Thông qua bài viết này, Cùng tìm hiểu quy trình sản xuất thức ăn chăn nuôi và phương pháp xử lý bụi, khí thải ngành này nhé!

#1: QUY TRÌNH SẢN XUẤT THỨC ĂN CHĂN NUÔI

A. Nguyên liệu sản xuất

Nguyên liệu sản xuất của ngành chủ yếu là ngô, cám, sắn, bã cải ngọt, bã nành, bột cá… được nghiền làm nhiều lần, nghiền thô, nghiền tinh...

B. Thuyết minh quy trình sản xuất thức ăn chăn nuôi

Trên sơ đồ gồm cả quy trình sản xuất thức ăn thủy sản và thức ăn gia súc, gia cầm. Quy trình sản xuất thức ăn chăn nuôi như sau:

  • Ban đầu nguyên liệu như ngô, cám, sẵn, bột cá được nhân viên kiểm tra chất lượng sản phẩm. Sau khi kiểm tra thì nguyên liệu được đưa vào kho bảo quản để bảo quản tránh ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm.
  • Sau đó, nguyên liệu được trải qua các giai đoạn cân, sàng, nghiền , trộn. 
  • Đối với sản xuất thức ăn thủy sản: sau khi trộn, nguyên liệu sẽ trả qua các công đoạn ép đùn, sấy, làm nguội, sàng và đóng bao.
  • Đối với sản xuất thức ăn gia súc gia cầm: Sau khi trộn thì nguyên liệu được ép viên, làm nguội, sàng thành phẩm và đóng bao
Ghi chú: Quá trình sản xuất luôn được bộ phận kiểm tra chất lượng (KCS) kiểm soát nghiêm ngặt

#2: Thành phần bụi và khí thải từ nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi 

A. Phát sinh bụi

Quá trình sản xuất thức ăn chăn nuôi chủ yếu các công đoạn sàng, nghiền thô, nghiền tinh, trộn nên bụi chủ yếu là bụi khô thường rất nhỏ và mịn. Tuy nhiên. ở mỗi giai đoạn khác nhau, kích thước của bụi khác nhau. Bụi có kích thước nhỏ, mịn thường dễ dàng phát tán và hít sâu vào trong phổi. Nếu không có biện pháp xử lý thì bụi sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của công nhân cũng như khu vực xung quanh.

B.  Phát sinh Khí thải

Bên cạnh bụi, khí thải có mùi từ quá trình sấy nhiệt độ cao (500 - 850 độ C), các khí thải này sẽ phụ thuộc vào mùi nguyên liệu. Đây cũng là tác nhân chủ yếu gây ra ô nhiễm môi trường không khí trong ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi. Mùi thường phát tán rất xa. 

#2: QUY TRÌNH XỬ LÝ BỤI VÀ KHÍ THẢI

Sau khi phân tích thành phần bụi và khí thải, chúng tôi đã đưa ra quy trình xử lý bụi và khí thải như sau:
Tất cả bụi được quạt hút thu hồi và dẫn về thiết bị xử lý. Các quạt hút sẽ được đặt tại các vị trí sao cho thuận tiên nhất cho quá trình thu hồi bụi và khí thải. Các thiết bị xử lý được sử dụng gồm: Thiết bị lọc bụi túi vải, tháp hấp phụ.
Để hiểu kỹ hơn về dây chuyền công nghệ và các thiết bị xử lý khí, bụi cho nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi cũng như các ngành công nghiệp khác thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi!