Tháp hấp phụ và tháp hấp thụ xử lý khí thải ngành nhiệt điện

#1: Thành phần khí thải ngành nghiệt điện

Năng lượng có vai trò rất quan trọng đối với đời sống của chúng ta, nhu cầu về năng lượng điện ở Việt Nam vẫn đang tiếp tục tăng theo thời gian. Do hiện nay, công nghiệp hóa hiện đại hóa được đẩy mạnh rất nhiều, các máy móc thô sơ đều được thay bằng các máy móc hiện đại, năng lượng cần cho các máy móc chủ yếu là điện. Điện được tạo ra từ thủy điện và nhiệt điện. Trong đó thì nhiệt điện chiến vai trò chủ đạo 48- 52% tổng sản lượng điện. Đáp ứng nhu cầu ngành điện, nhiệt đốt than được ưu tiên, lựa chọn và phát triển vì nguồn nguyên liệu ổn định, chi phí xây dựng thấp và thời gian thi công nhanh hơn so với thủy điện. Nguồn nguyên liệu chính trong sản xuất nhiệt điện hiện nay là than, dầu và khí tự nhiên. 
Đặc biệt, do Việt Nam có nguồn tài nguyên về than đá khá dồi dào. Nên việc sử dụng than đá làm nguyên liệu là một phương pháp tối ưu về kinh tế. Tuy nhiên, đặc trưng của chất thải nhà máy nhiệt điện đốt than chủ yếu phụ thuộc vào thành phần và tính chất của nhiên liệu.
Quá trình đốt than tạo năng lượng
Nguồn nguyên liệu chính được sử dụng cho quá trình sản xuất là than antraxit - loại than có hàm lượng tro cao, khí đốt tạo ra năng lượng khói lớn nên khí thải nhà máy nhiệt điện có những đặc tính như sau:
  • Khói thải được tạo ra chủ yếu từ quá trình đốt than trong lò hơi, với lưu lượng rất lớn chủ yếu mang theo tro bụi và một số chất khí ô nhiếm như SO2, NOX, CO, CO2, dioxin, furan, VOC, hơi thủy ngân…
  • Ngoài ra còn có khí thải các phương tiện giao thông đi lại trong nhà máy, HCHC bay hơi rò rỉ từ đường ống dẫn.

#2: Tác hại và phương pháp xử lý khí thải ngành công nghiệp nhiệt điện

  • Khí thải phát tán trong môi trường có thể kéo dài đến hàng km, gây thiệt hại đến mùa màng và hoa màu của người dân
  • Khí thải nhiều SO2 dễ kết hợp với nước tạo nên hiện tượng mưa axit làm ăn mòn các công trình sắt, gây dị ứng da.
  • Khi con người hít phải sẽ gây suy hô hấp, các bệnh về mũi, phế quản viêm phổi và ung thư phổi…
  • Làm mất mỹ quan thiên nhiên, đặc biệt, khi vào mùa hè oi bức, sẽ làm cho bầu không khí càng thêm ngột ngạt và khó chịu.
Dòng khí thải nhà máy nhiệt điện dùng than chứa hàm lượng SO2, NOx, CO cao nên thường dùng phương pháp hấp thụ để xử lý (chất hấp thụ có thể là nước, sữa vôi). Ngoài ra, trong dòng khí thải còn có dioxin, furan, VOC, hơi thủy ngân…biện pháp sử dụng tháp hấp phụ với vật liệu than hoạt tính rất hiệu quả cao kèm theo chi phí thấp do có thể hoàn nguyên vật liệu hấp phụ khi đã bão hòa.
Tháp hấp phụ xử lý khí thải
 Tháp hấp thụ xử lý khí thải
Tháp hấp thụ xử lý khí thải