Giới thiệu các bể lắng thông dụng nhất trong xử lý nước thải

Trong nước mặt, nước ngầm hay nước thải thường chứa nhiều tạp chất. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng mà chúng ta cần loại bỏ các tạp chất khác nhau. Đặc biệt quá trình lắng là quá trình quan trọng mà hầu hết quá trình xử lý nước không thể thiếu. Quá trình lắng dựa vào trọng lực. Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu một số loại bể lắng thông dụng: bể lắng đứng, bể lắng ngang và bể lắng lamella

1.Bể lắng đứng

Ứng dụng của bể lắng đứng: Xử lý nước thải sinh hoạt, xử lý nước thải thực phẩm
Vị trí đặt: thường đặt sau công trình xử lý sinh học như bể hiếu khí 
Cấu tạo – vật liệu:
Bể lắng đứng thường được thiết kế hình trụ tròn, có đáy hình nón/ chóp với độ dốc 40 - 600, được trang bị thêm thiết bị gạt váng trên bề mặt và cặn dưới đáy bể.
Bể lắng đứng có thể được làm từ inox, bê tông cốt thép, các loại thép (có phủ sơn chống ăn mòn axit).

2.Bể lắng ngang

Ứng dụng của bể lắng ngang: Xử lý nước thải rửa xe, nước thải sinh hoạt..
Vị trí đặt: thường đặt trước bể điều hòa

Kết cấu bể được làm từ: bê tông cốt thép, thép (sơn chống ăn mòn axit)
+ Ưu điểm: Gọn, có thể làm hố thu cặn ở đầu bể hoặc dọc theo chiều dài của bể. Hiệu quả xử lý cao.
+ Nhược điểm: Giá thành cao, có nhiều hố thu cặn tạo nên những vùng xoáy làm giảm khả năng lắng của các hạt cặn, chiếm nhiều diện tích xây dựng.

3. Bể lắng lamella

Ứng dụng của bể lắng lamella: ứng dụng trong hầu hết quá trình xử lý nước thải như xử lý nước thải từ nhà máy luyện kim, nhà máy sản xuất thép gang, nước thải đô thị,...
Vị trí đặt: tùy thuộc vào từng công trình
Bể lắng lamella (Lamella clarifier) là một loại thiết bị lắng được thiết kế để loại bỏ các chất rắn lơ lửng hoặc cặn từ dòng nước (nước thải hoặc nước cấp). Đây là loại bể lắng hiện đại nhất hiện nay.
Hiện nay, Bể lắng lamella (Lamella clarifier) được sử dụng trong xử lý nước cấp và nước thải thay cho bể lắng thông thường. Các tấm lắng lamella trong bể được đặt nghiêng 60 độ, điều này tạo ra một khu vực lắng hiệu quả với diện tích lắng lớn hơn. Các cặn và chất rắn lơ lửng trong dòng nước tích tụ dần trên tấm lắng, tới một lượng nhất định sẽ trượt xuống đáy bể lắng lamella (phễu thu bùn). Còn dòng nước sạch sẽ theo ống chảy sang thiết bị xử lý khác.

ƯU ĐIỂM CỦA BỂ LẮNG LAMELLA (LAMELLA CLARIFIER) 

  • Công suất lớn, hiệu quả cao
  • Chiếm diện tích nhỏ: Tiết kiệm diện tích khoảng 65-80% so với công nghệ lắng truyền thống
  • Cấu trúc nhỏ gọn dễ vận hành và bảo trì
  • Tiêu thụ năng lượng thấp và chi phí vận hành thấp
  • Chi phí sản xuất, vận hành và bảo trì thấp
Rất mong nhận được sự quan tâm và hợp tác của quý khách. Kính chúc quý khách hàng sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Trân trọng kính chào!