HƠI SƠN - HIỂM HỌA KHÔN LƯỜNG

TẠI SAO HƠI SƠN LÀ HIỂM HỌA KHÔN LƯỜNG?

Sơn là một vật chất rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Ứng dụng của sơn rất gần gũi với con người như dùng để trang trí nhà cửa, sơn lên bề mặt bàn ghế, xe máy, ô tô để chống chịu với các yếu tố bên ngoài như mối mọt, thời tiết, va chạm…. ngoài ra sơn có vô cùng nhiều màu sắc và nó cũng làm nổi bật vật chủ.
Bạn thấy đấy rất đẹp phải không nào?

ẢNH HƯỞNG CỦA HƠI SƠN

Tùy từng sản phẩm mà có thể dùng sơn theo dạng phun, lăn, quét. Tuy nhiên phương pháp thường được dùng nhất là dạng phun vì nó có thể phủ đều lên bề mặt và màu sắc tươi mới. Tuy nhiên khả năng phát tán hơi sơn cũng cực kỳ nguy hiểm. 
  • Khi phun sơn, những chất này sẽ bay vào không khí và cơ thể hít phải. Khi hít phải các hơi sơn chúng có thể gây kích thích đầu tiên là mắt, mũi, họng. 
  • Khi hít thường xuyên có thể gây ra nhiều rối loạn về sức khỏe của con người. Hệ thần kinh trung ương: Giảm trí nhớ, giảm khả năng nhận thức, giảm khả năng phối hợp hành động giữa mắt và tay, mắt và chân, giảm khả năng giữ thăng bằng. 
  • Theo một số nghiên cứu, nam giới thường xuyên tiếp xúc với hóa chất sơn có nguy cơ gặp nhiều rối loạn sinh sản hơn và những lo ngại về những ảnh hưởng sức khỏe lâu dài của sự phát tán hơi sơn. Sơn bám trên da cũng dẫn tới nguy cơ dị ứng, phát ban.
  • Với số lượng lớn, nghiên cứu trên động vật cho thấy có sự liên quan của những chất này với các dị tật bẩm sinh, ung thư và nguy cơ tổn thương hệ thần kinh trung ương.
Vì vậy, khi sơn dính vào da, hãy dùng rượu trắng để tẩy. Ngoài ra còn có rất nhiều biện pháp hạn chế sự ảnh hưởng của hơi sơn như mặc đồ bảo hộ đầy đủ, khu vực phun sơn tách riêng, các thiết bị xử lý hơi sơn. Tất cả các nhà máy, xưởng sản xuất đều có buồng sơn nhưng không phải nơi nào cũng có hệ thống xử lý khí thải sơn. Các hệ thống xử lý khí thải này cực kỳ đơn giản và xử lý hiệu quả.

Đọc thêm: