CÔNG TY XỬ LÝ HƠI VOCs TỪ NHÀ MÁY SẢN XUẤT SƠN DẦU TỐT NHẤT

SƠN DẦU LÀ GÌ?

Sơn dầu thường được dùng để sơn phủ lên các bề mặt gỗ và kim loại để trang trí và bảo vệ. Sơn dầu được ví như là lớp áo khoác bảo vệ bên ngoài cùng cho gỗ, kim loại và sắt.

SẢN XUẤT SƠN DẦU NHƯ THẾ NÀO?


Nguyên liệu gồm bột màu và phụ gia được cân định lượng theo yêu cầu của từng loại sơn. Sau đó, hỗn hợp được đưa qua cán paste để tạo độ mịn theo yêu cầu nhất định, tạo thành hỗn hợp nhão (paste). Bước tiếp theo, hỗn hợp nhão (paste) cùng với phụ gia, nhựa, dung môi, Nitrocellulose, bột độn đã được cân định lượng theo liều lượng, chuyển vào bồn khuấy trộn có thiết bị khuấy trộn chạy liên tục với thời gian nhất định. Sau khi khuấy trộn xong, hỗn hợp trên được đưa vào máy cán mịn để tạo ra thành phẩm có dạng chất lỏng mịn, dàn đều tốt trên bề mặt cần sơn.Thành phẩm sau đó được đóng gói nhập kho.
Như vậy, trong quy trình sản xuất sơn dầu phát sinh bụi, VOCs

Hình quy trình sản xuất sơn dầu

VOCs là gì?
VOCs thực chất là các hóa chất có gốc Carbon, bay hơi rất nhanh. Khi đã lẫn vào không khí, nhiều loại VOCs có khả năng liên kết lại với nhau hoặc nối kết với các phần tử khác trong không khí tạo ra các hợp chất mới. Một số VOCs hay gặp như toluen, xylene, Formaldehyde.

Ảnh hưởng của VOCs như thế nào?

Tác hại của VOCs gây ra cho cơ thể con người rất đa dạng, nặng nề, lâu dài và khó chữa trị. Một số ảnh hưởng như sau: 
  • Hệ thần kinh trung ương: Giảm trí nhớ, giảm khả năng nhận thức, giảm khả năng phối hợp hành động giữa mắt và tay, mắt và chân, giảm khả năng giữ thăng bằng. 
  • Sinh lý: Giảm chức năng gan thận, gây hiếm muộn, giảm lượng tinh hoàn, gây dị tật cho bào thai. Tăng nguy cơ mắc bệnh tim, hư hại về máu huyết. 
  • Gây ung thư ở người và đã được chứng minh gây ung thư ở thú vật. Các ảnh hưởng sức khỏe gây nên bởi VOCs tùy thuộc vào mức đậm đặc và thời gian tiếp xúc với hóa chất. 
  • Đặc biệt: Khi hàm lượng VOCs nhiều sẽ làm gia tăng người mắc bệnh Hen Suyễn và Sưng phổi mãn tính. Nhất là với trẻ em. 

Biện pháp xử lý bụi và VOCs như thế nào?


Hình sơ đồ thu gom và xử lý bụi và hơi VOCs 

(1) Xử lý bụi

Dòng khí thải chứa bụi đi qua 1 tấm vải lọc, ban đầu các hạt bụi lớn hơn khe giữa các sợi vải sẽ bị giữ lại trên bề mặt vải theo nguyên lý rây, các hạt nhỏ hơn bám dính trên bề mặt sợi vải lọc do va chạm, lực hấp dẫn và lực hút tĩnh điện, dần dần lớp bụi thu được dày lên tạo thành lớp màng trợ lọc, lớp màng này giữ được cả các hạt bụi có kích thước rất nhỏ . Phương pháp này lọc được cả các hạt rất nhỏ là nhờ có lớp trợ lọc. Sau 1 khoảng thời gian lớp bụi sẽ rất dày làm sức cản của màng lọc quá lớn, ta phải ngưng cho khí thải đi qua và tiến hành loại bỏ lớp bụi bám trên mặt vải. Thao tác này được gọi là hoàn nguyên vật liệu lọc.

(2) Xử lý hơi VOCs

Thuyết minh phương án xử lý VOCs: Khí chứa VOCs được dẫn qua hai cột liên tiếp. Trong cột có lớp vật liệu hấp phụ than hoạt tính có khả năng giữ lại VOCs. Khí sạch sau khi qua cột hấp phụ số 2 đi ra ngoài không khí. Cùng lúc đó cột hấp phụ số 3 được tái sinh bằng cách dẫn hơi nóng (150 oC) xuyên qua lớp vật liệu hấp phụ để kéo VOCs ra khỏi lớp vật liệu hấp phụ. Hỗn hợp dòng hơi và khí thoát ra phía trên cột hấp phụ sẽ được dẫn đi qua bình ngưng và hóa lỏng cả hơi lẫn VOCs ở hai pha riêng rẽ. VOCs nhẹ nổi ở trên sẽ được thu hồi, còn nước ở dưới được dẫn tới bộ phận đun nước sôi để tái sử dụng.


Hình thiết bị hấp phụ

Ưu điểm của tháp hấp phụ 

  • Loại bỏ mùi hôi và hiệu suất xử lý có thể đạt tới 95% 
  • Công nghệ tiên tiến, hiệu quả làm việc cao
  • Thiết bị đơn giản, sản xuất nhanh chóng, dễ vận hành, 
  • Tiêu thụ năng lượng thấp và chi phí vận hành thấp 
  • Chất hấp phụ dễ kiếm, rẻ





BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Phương pháp xử lý khí thải