HỆ THỐNG XỬ LÝ KHÍ THẢI LÒ HƠI ĐỐT THAN HIỆU QUẢ NHẤT

Lò hơi là nguồn cung cấp nhiệt cho các thiết bị công nghệ qua môi chất dẫn nhiệt là hơi nước cao áp. Lò hơi có thể được cấp nhiệt từ nhiều nguồn khác nhau, hiện nay người ta thường dùng ba loại nhiên liệu đốt lò chính là gỗ củi, than đá hoặc dầu F.O. Đặc điểm khói thải của các loại lò hơi khác nhau, tùy theo loại nhiên liệu sử dụng. Hiện nay, Việt Nam có nguồn than dồi dào và chất lượng tốt (mỏ than Quảng Ninh, mỏ than Na Dương..).
Công ty TNHH Công nghệ Nhiệt Đới chuyên xử lý bụi cho nhà máy xi măng với giá rẻ nhất thị trường hiện nay, công ty chuyên tư vấn thiết kế, sản xuất, gia công các thiết bị xử lý khí thải công nghiệp với kinh nghiệm 10 năm.
Xử lý khí thải lò hơi đốt đầu FO, than 

#1. Lựa chọn công nghệ

Qua nghiên cứu khảo sát cho thấy khí thải lò hơi đốt than có nhiệt độ cao tro bụi, khí CO2, CO, SO2, NOx. Khí thải chứa các chất như vậy không được xử lý sẽ ảnh hưởng rất lớn tới người lao động cũng như môi trường xung quanh, khu dân cư khu vực xung quanh. 

#2. Quy trình công nghệ xử lý

Sơ đồ quy trình công nghệ xử lý khí thải lò hơi đốt than
Thuyết minh quy trình công nghệ:
Trong khí thải lò hơi đốt than có nhiệt độ cao tro bụi, khí CO2, CO, SO2, NOx.
Toàn bộ khí thải phát sinh từ lò hơi đốt than sẽ được nhờ quạt hút đi về hệ thống cyclone. Cyclone là thiết bị hình trụ tròn có miệng dẫn khí vào ở phía trên. Khí thải vào Cyclone sẽ chảy xoáy theo đường xoắn ốc dọc bề mặt trong của vỏ hình trụ. Xuống tới phần phễu, dòng khí sau đó sẽ chuyển động ngược chiều lên trên theo đường xoắn ốc và qua ống tâm thoát ra ngoài. Thiết bị Cyclon loại bỏ bụi hiệu quả đối với bụi có kích thước từ 15 μm tới 20 μm. Bụi sẽ rơi xuống đáy thiết bị, tới một mức độ nhất định sẽ được tháo bỏ ra ngoài.
Nguyên lý hoạt động thiết bị cyclone
Thiết bị cyclone
Khí thải từ thiết bị cyclone sẽ tiếp tục đi qua thiết bị hấp thụ với dung dịch hấp thụ là Ca(OH)2. 


Nguyên lý hoạt động của tháp hấp thụ

Chất hấp thụ là (CaOH)2 dạng lỏng theo ống dẫn cấp vào thiết bị và qua bộ phận phân phối. Bộ phận phân phối đều chất lỏng trong chất hấp thụ. 
Sau đó chảy xuống lớp đệm, đây là nơi tiếp xúc với khí thải và xảy ra quá trình hấp thụ. Dòng khí thải dẫn vào từ đáy tháp, sau quá trình hấp thụ sẽ thoát ra ở đỉnh tháp.
Ca(OH)2 phản ứng với thành phần khí thải (SO2) tạo kết tủa, vì vậy cần phải vệ sinh vòi phun tránh bị tắc nghẽn làm giảm hiệu quả quá trình hấp thụ. Sau khi ra khỏi tháp hấp thụ, khí thải được dẫn về ống khói và thoát ra môi trường bên ngoài.
Công ty TNHH Công nghệ nhiệt đới chuyên thiết kế, sản xuất các thiết bị xử lý khí thải, hệ thống có nhiều ưu điểm: 
  • Hoàn toàn kín khít, không thất thoát khí, không rò rỉ.
  • Thi công lắp đặt nhanh chóng, tuổi thọ công trình cao.
  • Chi phí vận hành rẻ.