HỆ THỐNG XỬ LÝ KHÍ THẢI LÒ HƠI ĐỐT DẦU HIỆU QUẢ NHẤT

#1: THÀNH PHẦN KHÍ THẢI LÒ HƠI ĐỐT DẦU

Dầu là nhiên liệu được sử dụng phổ biến trong các lò hơi công nghiệp, dùng để cung cấp năng lượng trong quá trình sản xuất công nghiệp như lò hơi ở ngành công nghiệp thực phẩm, lò nung ở ngành luyện kim… Nhiên liệu dầu đốt trong lò được phân thành 2 loại là dầu nặng (dầu mazut) và dầu nhẹ (dầu diesel và dầu hỏa). Khói thải từ lò hơi đốt dầu FO thường chứa các chất ô nhiễm chủ yếu là SO2, NOx, CO, hơi nước và một lượng nhỏ tro, các hạt tro không cháy hết thường được gọi là mồ hóng. Khí thải chứa các chất như vậy không được xử lý sẽ ảnh hưởng rất lớn tới người lao động cũng như môi trường xung quanh, khu dân cư khu vực xung quanh. 
Khí thải lò hơi đốt dầu

#2: QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ XỬ LÝ

Sơ đồ công nghệ:
Thuyết minh quy trình công nghệ:

(1) Khói thải từ lò hơi đốt dầu FO thường chứa các chất ô nhiễm chủ yếu là SO2, NOx, CO, hơi nước và một lượng nhỏ tro.
Ban đầu khí thải sẽ đi qua thiết bị giải nhiệt, nhờ nước sẽ hạ nhiệt độ khí thải và nước có nhiệt độ cao sẽ được tuần hoàn lại (nhằm tiết kiệm nước sử dụng). Quá trình này trao đổi nhiệt này là gián tiếp. Khí thải được hạ từ 1600C xuống 50-75 oC.
(2) Sau đó khí thải đi vào Cyclon khô, thiết bị hoạt động dựa trên lực ly tâm sẽ tách bụi ra khỏi dòng khí. Bụi theo đường ống ra khỏi thiết bị. Thiết bị Cyclon loại bỏ bụi hiệu quả đối với bụi có kích thước từ 15 μm tới 20 μm.


(3) Khí đã lọc bụi sẽ đi sang thiết bị hấp thụ để thực hiện quá trình hấp thụ với dung môi là Ca(OH)2. Quá trình hấp thụ tạo ra cặn CaSO3, CaCO3, và dung dịch sau khi hấp thụ. Quá trình này loại bỏ được khí CO2 và khí SO2. Nước sau quá trình hấp thụ sẽ được hoàn nguyên lại nhờ các biện pháp xử lý. Lưu ý: Ca(OH)2 phản ứng với thành phần khí thải (SO2) tạo kết tủa, vì vậy cần phải vệ sinh vòi phun tránh bị tắc nghẽn làm giảm hiệu quả quá trình hấp thụ. Sau khi ra khỏi tháp hấp thụ, khí thải được dẫn về ống khói và thoát ra môi trường bên ngoài.

Quá trình xử lý trong thiết bị hấp thụ 

Sau quá trình xử lý, khí đạt các QCVN sẽ được thải ra ngoài môi trường nhờ ống khói.
Công ty TNHH Công nghệ nhiệt đới chuyên thiết kế, sản xuất các thiết bị xử lý khí thải, hệ thống có nhiều ưu điểm:
  • Hoàn toàn kín khít, không thất thoát khí, không rò rỉ.
  • Thi công lắp đặt nhanh chóng, tuổi thọ công trình cao.
  • Chi phí vận hành rẻ.


BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Phương pháp xử lý khí thải
Thiết bị xử lý khí thải
Xử lý khí thải đặc trưng