HỆ THỐNG XỬ LÝ KHÍ THẢI SƠN Ô TÔ

Khí thải từ quá trình sơn ô tô
Theo số liệu của năm 2014 tổng hợp từ 50 quốc gia thì tổng số xe hơi được sản xuất trên toàn thế giới vào khoảng 91,31 triệu chiếc.
Số lượng xe sản xuất của top 5 công ty trên thế giới theo thứ tự lần lượt từ trên xuống là: Toyota (9.998 triệu chiếc), VW (9,644 triệu chiếc), Renault – Nissan (8,005 triệu chiếc), Huyndai (7.592 triệu chiếc). (trích dẫn nguồn wikipedia)

QUÁ TRÌNH SẢN XUẤT Ô TÔ NHƯ THẾ NÀO?


Quá trình sản xuất ô tô
Quy trình sản xuất ô tô chung Công đoạn sản xuất ra ô tô gồm các công đoạn chính như sau: lắp sáp khung xe, chống ăn mòn, sơn lót, đánh bóng hoàn tất và lắp ráp chi tiết. Quá trình sản xuất có phát sinh chất thải rắn, nước thải và khí thải. Trong đó khí thải là hơi sơn phát sinh từ công đoạn sơn lót và đánh bóng- hoàn tất. Hầu hết các nhà máy sơn đều có buồng phun sơn, buồng phun có hệ thống hút và quạt hút để đảm bảo hút hơi sơn dư ra khỏi buồng phun.

HÍT HƠI SƠN SẼ BỊ LÀM SAO?

  • Khi phun sơn, những chất này sẽ bay vào không khí và cơ thể hít phải. Khi hít phải hơi sơn, chúng có thể gây kích thích mắt, mũi, họng. Với số lượng lớn, nghiên cứu trên động vật cho thấy có sự liên quan của những chất này với các dị tật bẩm sinh, ung thư và nguy cơ tổn thương hệ thần kinh trung ương.
  • Theo một số nghiên cứu, nam giới thường xuyên tiếp xúc với hóa chất sơn có nguy cơ gặp nhiều rối loạn sinh sản hơn và những lo ngại về những ảnh hưởng sức khỏe lâu dài của sự phát tán hơi sơn.
  • Sơn bám trên da cũng dẫn tới nguy cơ dị ứng, phát ban.

XỬ LÝ HƠI SƠN TỪ NHÀ MÁY SẢN XUẤT Ô TÔ


 Sơ đồ thu gom và xử lý hơi sơn sản xuất ô tô
Hơi sơn phát sinh trong buồng phun, sẽ theo chụp hút đi về hệ thống xử lý khí thải. Hệ thống khí thải gồm tháp hấp thụ với nước và hấp phụ với than hoạt tính. 
Dòng hơi sơn đi vào thiết bị nhờ quạt hút, qua ống phân phối khí nhằm phân bố khí đều trên toàn tiết diện ngang của thiết bị hấp thụ. Dòng nước đi vào thiết bị nhờ bơm, qua hệ thống phân phối nước. Vòi nước được bố trí vòi phun từ bốn phía xung quanh và phun theo phương ngang vào dòng khí.Vận tốc khí trong thiết bị vào khoảng 0,6- 1,2 m/s. Nếu vận tốc khí lớn hơn, nước có thể bị dòng khí mang theo nhiều mà tấm chắn không đủ khả năng để cản lại. Quá trình hấp phụ loại bỏ được khoảng 60% hơi sơn. Dung dịch sau hấp phụ sẽ được gom đến hệ thống xử lý nước thải.

Tháp hấp thụ
Hơi sơn sau tháp hấp thụ sẽ được dẫn qua tháp hấp phụ với than hoạt tính. Than hoạt tính sẽ giữ các hơi sơn lại và dòng khí sạch đi ra khỏi tháp. Khi kết thúc quá trình, dòng hơi sơn sẽ được xử lý khoảng 93-98%. Lớp vật liệu hấp phụ sau 1 thời gian sẽ bị bão hòa, khi đó tiến hành hoàn nguyên than hoạt tính hoặc thay lớp than mới (Lớp than cũ sẽ được vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại).
Tháp hấp phụ
Tháp hấp phụ

Hình thiết bị hấp phụ Công ty TNHH Công nghệ nhiệt đới chuyên gia công, sản xuất các thiết bị xử lý khí thải, hệ thống có nhiều ưu điểm:
  • Hoàn toàn kín, không thất thoát khí, không rò rỉ.
  • Thi công lắp đặt nhanh chóng, tuổi thọ công trình cao.
  • Chi phí vận hành rẻ.
 

TIN LIÊN QUAN

1. DỊCH VỤ XỬ LÝ KHÍ THẢI

2. DỊCH VỤ XỬ LÝ NƯỚC THẢI

3. DỊCH VỤ XỬ LÝ NƯỚC CẤP

4. DỊCH VỤ TƯ VẤN MÔI TRƯỜNG