XỬ LÝ NƯỚC CẤP VÀ MỘT SỐ SƠ ĐỒ CÔNG NGHỆ THÔNG DỤNG

Công ty TNHH Công nghệ nhiệt đới có kinh nghiệm 10 năm trong lĩnh vực xử lý nước cấp cho sinh hoạt và công nghiệp, xử lý nước thải và xử lý khí thải. 
Là công ty chuyên sản xuất chế tạo thiết bị nên chi phí đầu tư cho hệ thống xử lý nước thải sẽ tiết kiệm nhất. 
Công ty chúng tôi luôn cam kết chất lượng nước đầu ra đạt tiêu chuẩn của Việt Nam. 
Bài viết này công ty chúng tôi sẽ chia sẻ một số kiến thức về xử lý nước cấp cho các bạn nào đang cần tài liệu làm đồ án xử lý nước cấp cũng như các bạn muốn tìm hiểu về công nghệ xử lý nước cấp.
Xử lý nước cấp nhanh chóng, hiệu quả

Nước cấp là gì?

Nước cấp là nguồn nước được con người sử dụng nhằm các mục đích sinh hoạt và sản xuất.
Đối với từng mục đích sử dụng mà nguồn nước cấp được sử dụng sẽ được trải qua các công đoạn xử lý khác nhau. 
Ví dụ 1: mục đích sử dụng nước sản xuất thực phẩn sẽ cần chất lượng nước cao hơn nước sử dụng để tưới cây.
Ví dụ 2: mục đích sử dụng nước rửa xe về cơ bản cần không có cặn lơ lửng, màu, mùi, nhưng đối với nước sinh hoạt cần nước cấp không có các chất độc như kim loại nặng (Asen, chì, sắt...) hay đạt các chỉ tiêu COD, TP, TN...

Nhu cầu sử dụng nước của con người !

“Nước là nguồn cội của sự sống”. 
Nước là một trong những thành phần không thể thiếu cho sự sống, cơ thể con người có tới 70% là nước. 
Nhu cầu sử dụng nước của con người là khác nhau. Cùng với xu thế phát triển thì nhu cầu sử dụng nước của con người ngày càng tăng cao. 
Ví dụ 1: năm 2001 tỷ lệ sử dụng phương tiện giao thông như ô tô, xe máy thấp vì vậy nhu cầu rửa xe và dịch vụ rửa xe thấp. Tới năm 2019 tỷ lên sử dụng ô tô, xe máy tăng rất cao vì thế nhu cầu rửa xe và dịch vụ rửa xe cao.
Ví dụ 2: Nhu cầu sử dụng hồ bơi và sử dụng nước ngày càng tăng cao

Báo động về nguồn nước ngầm!

Hiện trạng nguồn nước ngầm đang trong mức độ đáng báo động. Đáng báo động về gì? Chúng ta phải lo lắng về vấn đề gì?
  • Đáng báo động về trữ lượng nước ngầm
  • Đáng báo động về chất lượng nước ngầm
  • Đáng báo động về tình trạng sử dụng và khai thác nguồn nước ngầm gây ảnh hưởng tới địa tầng
Hiện nay, các nguồn dùng để cung cấp làm nước cấp chủ yếu nước mặt và nguồn nước ngầm. 

  • Nguồn nước ngầm bao gồm các nước dưới lòng đất. Đặc điểm của nguồn nước chính là ít vi sinh vật, ít oxy, chất rắn lơ lửng thấp, chứa một số kim loại nặng như asen, sắt, mangan ...
  • Nguồn nước mặt bao gồm các nguồn nước trong các ao, đầm, sông suối. Đặc điểm của nguồn nước mặt là độ đục lớn, độ màu cao, hàm lượng chất hữu cơ cao và nhiều vi sinh vật...Cần xử lý sơ bộ nhiều hơn nguồn nước ngầm
  • Nguồn nước biển có trữ lượng lớn trên trái đất. Nước biển có độ mặn cao, nhiều vi sinh vật. Nước biển cần áp dụng công nghệ xử lý đặc thù để có thể làm giảm độ mặn trong nước. Vì vậy để xử lý được nguồn nước này sẽ có chi phí khá là cao. 
Đối với một số vùng nguồn nước đang bị ô nhiễm sắt và mangan nghiêm trọng, người dân vô cùng khổ sở. Việc đầu tư hệ thống hệ gia đình là rất cần thiết.
Với hiện trạng nguồn nước ngầm đang bị cạn kiệt và ô nhiễm đáng báo động như hiện nay  thì trong tương lai con người sẽ phải tiến hành xử lý và sử dụng nguồn nước mặt và nước biển. 
Hiện nay, Việt Nam đã có một số công nghệ xử lý nước biển thành nước ngọt, dùng ở ngoài các đảo. Công suất còn chưa lớn tuy nhiên cũng đã giải quyết được phần nào vấn đề nước sạch ở các đảo.

Các công nghệ xử lý nước cấp thông dụng thường dùng

Xử lý nước cấp có thể sử dụng các phương pháp xử lý khác nhau. Phụ thuộc vào mục đích xử lý và chất lượng nguồn nước ban đầu mà đưa ra các công nghệ xử lý sao cho phù hợp nhất. Hãy cân nhắc các các yếu tố khác liên quan đến xử lý như mức độ khả thi, giá thành

  • Sơ đồ công nghệ xử lý nước ngầm

Trên đây là sơ đồ công nghệ xử lý nước ngầm. Nước ngầm thường có đặc tính như ít oxy, ít vi sinh vật, hàm lượng chất lơ lửng thấp nhưng lại thường chứa các hợp chất kim loại như sắt, mangan và asen (phụ thuộc vào vị trí địa lý cũng như thành phần địa lý). Việc sử dụng giàn mưa và tháp oxy hóa cao tải sẽ loại bỏ được các hợp chất kim loại hòa tan trong nước. Quá trình này làm kết tửa các hợp chất kim loại rồi lắng bằng các loại bể lắng.
Thông dụng nhất hiện nay đó là sử dụng tháp oxy hóa cao tải (tháp làm thoáng) và bể lắng lamella (bể lắng lamen). Việc thông dụng là do quá trình xử lý đạt hiệu quả hơn hẳn các phương pháp truyền thống cũng như tiết kiệm diện tích.
Tùy từng hàm lượng cũng như các hợp chất kim loại khác nhau mà ta có thể thêm công đoạn hóa lý (sử dụng hóa chất để xử lý kim loại). 
Nước đầu ra thường được xử lý đạt các QCVN 02:2009/BYT- đây là quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt thông thường.

  • Sơ đồ công nghệ xử lý nước mặt

Như đã biết, nước mặt có đặc điểm có hàm lượng chất hữu cơ cao và biến động theo mùa. Nguồn nước mặt có thêm sự xuất hiện của 1 số vật thể to như chai lọ, cành cây, lá cây, nhựa, nilong... 
Vì thế trong quá trình xử lý nước mặt có áp dụng thêm phương pháp cơ học là song chắn rác và bể lắng ngang. Hai biện pháp này loại bỏ các chất rắn to, nhằm đảm bảo hoạt động của công trình và thiết bị phía sau như đường ống, bơm...
Ngoài ra, công nghệ xử lý nước mặt thường có quá trình hóa lý để đảm bảo hiệu quả xử lý của hệ thống. Ví dụ như nước có chất rắn lơ lửng cao sử dụng các hóa chất để xử lý sẽ hiệu quả hơn, lắng tốt hơn
Nước đầu ra đạt QCVN 02:2009/BYT quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt thông thường.

  • Sơ đồ công nghệ xử lý nước tinh khiết

Đời sống hiện đại ngày nay không thể thiếu được nước tinh khiết, nước tinh khiết con người có thể sử dụng trực tiếp mà không cần đun sôi. 
Công nghệ xử lý nước tinh khiết quan trọng nhất đó là sử dụng công nghệ RO - thẩm thấu ngược. 
Nước sau xử lý phải đạt quy chuẩn QCVN 01:2009/BYT - quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống nước dùng cho các cơ sở chế biến thực phẩm.

  • Sơ đồ công nghệ xử lý nước siêu tinh khiết

Khái niệm nước siêu tinh khiết vẫn còn khá mới mẻ. Nước siêu tinh khiết được ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp linh kiện bán dẫn, quang điện mặt trời hay sản xuất dược phẩm. 
Để sản xuất được nước siêu tinh khiết không thể không có công đoạn EDI - điện thẩm tách. Quá trình khử trùng có thể tùy thuộc vào chất lượng nguồn nước máy đầu vào cũng như yêu cầu của từng ngành công nghiệp. 
Hiện nay Việt Nam chưa có quy chuẩn cụ thể cho chất lượng nước siêu tinh khiết.

Một số công trình xử lý nước cấp lớn ở Việt Nam

  • Hiện nay, Khu vực miền Bắc có nhà máy nước mặt sông Đuống đạt công suất khủng tới khoảng 300.000m3/ngày đêm. Riêng thành phố Hà Nội còn có nhiều nhà máy nước các công suất lớn nhỏ với tổng công suất là gần 600.000 m3/ngày đêm như nhà máy nước Yên Phụ, Nhà Máy nước Lương Yên, Nhà máy nước Pháp Vân thuộc công ty TNHH Một thành viên nước sạch.
  • Khu vực miền Trung có nhà máy nước sạch BOO Phú Ninh lớn nhất miền trung với công suất vận hành khoảng 50.000 m3/ngày đêm. Ngoài ra còn có khá nhiều đơn vị cấp nước sạch nhỏ khác.
  • Khu vực miền Nam hiện nay có các Nhà máy nước Thủ Đức 3, Nhà máy nước Tân Hiệp 2, Nhà máy nước Kênh Đông với tổng công suất khoảng hơn 2,5 triệu m3/ngày đêm.
Ngoài ra, một số khu vực miền núi và miền biển do khoảng cách địa lý và một số vấn đề khác nên vẫn còn nhiều hạn chế trong việc được sử dụng nước sạch. 
Công ty chúng tôi đã thực hiện rất nhiều công trình xử lý nước sạch tại các miền, đặc biệt các vùng núi như Lào Cai, Hà Giang, Sơn La có địa hình đồi núi hiểm trở, chúng tôi giải quyết vấn đề nước sạch cho bà con, khiến bà con yên tâm cuộc sống.
Nếu cần giải đáp về xử lý nước cấp hãy liên hệ ngay với chúng tôi