THIẾT BỊ CHẮN RÁC ( BAR SCREEN) TRONG XỬ LÝ NƯỚC THẢI

#1: Chức năng của thiết bị chắn rác

Thiết bị chắn rác có thể là song chắn rác hoặc lưới chắn rác, có chức năng chắn giữ những rác bẩn thô (giấy, túi nilong, cỏ, rác, vỏ hộp, vỏ chai…), nhằm đảm bảo đảm cho máy bơm, các công trình và thiết bị xử lý nước thải hoạt động ổn định.

Song và lưới chắn rác được cấu tạo bằng các thanh song song, các tấm lưới đan bằng thép hoặc tấm thép có đục lỗ… tùy theo kích cỡ các mắt lưới hay khoảng cách giữa các thanh mà ta phân biệt loại chắn rác thô, trung bình hay rác tinh. 
Thiết bị chắn rác này có thể đặt trên mương dẫn hoặc ống dẫn nước thải trước khi về hố gom.

#2: Các loại thiết bị chắn rác

Thiết bị chắn rác có thể đặt cố định hoặc di động cũng có thể tổ hợp cùng máy nghiền. Thông dụng hơn cả là song chắn cố định. Thiết bị chắn rác thường làm bằng kim loại đặt ở cửa vào của kênh dẫn, thường đặt nghiêng 60-75 độ (đặt nghiêng nhằm giảm cản trở dòng chảy của nước thải). Thanh chắn có thể có tiết diện tròn, vuông hoặc hỗn hợp. Trong đó thanh chắn có tiết diện tròn có trở lực nhỏ nhất nhưng dễ bị tắc hơn cả. Vì vậy thường dùng thanh có tiết diện hỗn hợp, cạnh vuông góc ở phía sau và cạnh tròn ở phía trước hướng đối diện với dòng chảy. 
Phân loại có thể theo hai cách như sau:

  • Theo khoảng cách chia song chắn thành hai loại: song chắn thô và song chắn mịn. Song chắn thô thì song chắn có khoảng cách là từ 60 đến 100mm. Song chắn mịn có khoảng cách giữa các thanh từ 10-25 mm.
  • Theo cách thức làm sạch thiết bị chắn rác ta có thể chia làm 2 loại: loại làm sạch bằng tay, loại làm sạch bằng cơ giới.




#3: Thông số thiết kế thiết bị chắn rác 

Bản vẽ minh họa kích thước thiết bị chắn rác

MÔ HÌNH
KHOẢNG CÁCH THANH
L
W
A
B
SC1
20
30
50
1.000
380
490
440
SC2
20
30
50
1.500
380
820
580
SC3
20
30
50
1.950
380
1.140
660

Bảng thông số kích thước ứng với bản vẽ
#4: Một số hình ảnh thiết bị chắn rác 
Dưới đây là một số hình ảnh thiết bị chắn rác đã được lắp
Thiết bị chắn rác
Song chắn rác
Liên hệ ngay với chúng tôi để được báo giá  thiết bị chắn rác nhanh nhất!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN