CÔNG NGHỆ XỬ LÝ NƯỚC THẢI AAO- AAO (ANAEROBIC- ANOXIC-AERONBIC) TECHNOLOGY

Công nghệ AAO là viết tắt từ cụm từ anaerobic- anoxic - aeronbic (AAO). Bản chất của quá trình này là sử dụng hệ vi sinh vật hiếu khí, thiếu khí và kỵ khí để xử lý chất ô nhiễm có trong nước thải.


Công nghệ AAO

#1: NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG NGHỆ AAO LÀ GÌ?

Công nghệ xử lý bao gồm các quá trình phản ứng sinh học chính bao gồm: kỵ khí, thiếu khí và hiếu khí. Nước thải được xử lý triệt để quá hoạt động của vi sinh vật qua 3 giai đoạn như sau:

1. Xử lý hiếu khí

A. Nguyên lý chung: 
Đây là phương pháp sử dụng các nhóm vi sinh vật hiếu khí. Để đảm bảo hoạt động sống của chúng cần cung cấp oxy liên tục cho chúng và duy trì ở 20- 40 độ C. 
Khi nước thải tiếp xúc với bùn hoạt tính, các chất thải có trong môi trường như các chất hữu cơ hòa tan, các chất keo và phân tử nhỏ sẽ được chuyển hóa bằng cách hấp phụ và keo tụ sinh học trên bề mặt các tế bào vi sinh vật. 
Tiếp theo là giai đoạn khuếch tán và hấp thụ các chất bẩn từ mặt ngoài của tế bào vào trong tế bào qua màng bán thấm. Các chất vào trong tế bào dưới tác động của hệ enzym nội bào sẽ được phân hủy. 
Quá trình phân giải các chất hữu cơ xảy ra trong tế bào chất của tế bào sống là các phản ứng oxy hóa khử, có thể biểu diễn dưới dạng tổng quát như sau:

  • Quá trình oxy hoá (dị hóa): Phân giải các chất hữu cơ phức tạp thành các chất đơn giản và đồng thời giải phóng năng lượng.

(COHNS) + O2 + VK hiếu khí → CO2 + NH3 + sản phẩm khác + năng lượng 

  • Quá trình tổng hợp (đồng hóa): Tổng hợp các chất hữu cơ phức tạp từ các chất đơn giản và đồng thời tích lũy năng lượng.

(COHNS) + O2 + VK hiếu khí + năng lượng → C5H7NO2 (tế bào vi khuẩn mới) + ... 
Sự oxy hóa các chất hữu cơ và một số chất khoáng trong tế bào vi sinh vật nhờ vào quá trình hô hấp. Nhờ năng lượng do vi sinh vật khai thác trong quá trình hô hấp mà chúng có thể tổng hợp các chất để phục vụ cho quá trình sinh trưởng và phát triển. Kết quả số lượng tế bào vi sinh vật không ngừng được tăng lên. 
B. Điều kiện thực hiện quá trình xử lý: 

  • Đảm bảo liên tục cung cấp oxy, hàm lượng O2 hòa tan trong nước ra khỏi bể lắng đợt hai không nhỏ hơn 3 mg/l.
  • Nồng độ các chất dinh dưỡng cho vi sinh vật phải đầy đủ. - Nồng độ các chất hữu cơ cho phép quá trình lên men.
  • Nồng độ cho phép của các chất độc hại. - pH thích hợp.
  • Nhiệt độ nước thải trong khoảng hoạt động của vi sinh.

2. Xử lý yếm khí 

Là phương pháp sử dụng các vi sinh vật yếm khí trong quá trình phân giải các chất hữu cơ và vô cơ trong môi trường không có oxy. Những bã hữu cơ phức tạp bao gồm protit, lipit, xenluloza, pectin và các gluxit khác trong quá trình lên men sẽ phân hủy thành hỗn hợp khí gồm metan (65 - 70%), H2, N2, CO2, ...Vì vậy quá trình này được gọi là lên men metan. Quá trình phân hủy yếm khí các chất hữu cơ là quá trình sinh hóa phức tạp tạo ra hàng trăm sản phẩm trung gian và phản ứng trung gian. Phương pháp xử lý yếm khí được sử dụng rộng rãi. 
Trong điều kiện yếm khí, vi khuẩn yếm khí sẽ phân hủy chất hữu cơ như sau: 
(1) (COHNS) + Vi khuẩn yếm khí → CH4 + CO2 + NH3 + H2S + ... + Năng lượng 
(2) (COHNS) + Vi khuẩn yếm khí + Năng lượng → C5H7NO2 (Tế bào vi khuẩn mới) 

3. Xử lý thiếu khí

Đây là quá trình trung gian của 2 quá trình hiếu khí sang yếm khí. 

#2: ĐIỀU KIỆN ĐỂ ÁP DỤNG XỬ LÝ NƯỚC THẢI BẰNG CÔNG NGHỆ AAO LÀ GÌ? 

Phương pháp xử lý nước thải bằng công nghệ AAO dựa trên cơ sở hoạt động của vi sinh học để phân hủy các chất hữu cơ nhiễm bẩn nước. Do vậy điều kiện để có thể áp dụng được phương pháp AAO là: 

  • Không có chất độc (kim loại nặng, hóa chất độc hại...) làm chết hoặc ức chế hệ vi sinh vật sử dụng để xử lý trong nước thải
  • Nước thải đưa vào công nghệ AAO phải có tỷ lệ BOD/COD ≥ 0,5 để đảm bảo hiệu suất của quá trình xử lý
  • Chất hữu cơ có trong nước thải phải là những chất dễ phân hủy sinh học, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật sinh trưởng và phát triển tạo sinh khối
  • Ngoài ra còn cần một số điều kiện như hàm lượng oxy, pH, nhiệt độ nằm trong khoảng giới hạn xác định để đảm bảo cho sự sinh trưởng và phát triển của vi sinh vật tham gia vào quá trình xử lý

#3: ƯU ĐIỂM CỦA CÔNG NGHỆ AAO LÀ GÌ? 


  • Chi phí đầu tư rẻ vì chi phí của hệ thống chủ yếu bao gồm chi phí xây dựng, một số thiết bị chính như sục khí, bơm, máy trộn.
  • Quá trình hoạt động của bể tạo ra lượng sinh khối ít hơn so với công nghệ xử lý nước thải truyền thống vì các vi sinh vật yếm khí và thiếu khí đã giúp xử lý BOD tốt hơn.
  • Chất lượng nước đầu ra có thể đáp ứng tiêu chuẩn cột A hoặc Cột B của QCVN theo yêu cầu
  • Tiêu thụ ít năng lượng hơn so với hệ thống xử lý nước thải truyền thống

#4: NHƯỢC ĐIỂM CỦA CÔNG NGHỆ AAO LÀ GÌ? 


  • Chất lượng nước đầu ra phụ thuộc vào khả năng lắng cặn của bùn hoạt tính và kích thước của bể chứa. Nếu muốn chất lượng đầu ra tốt và ít biến động về chất lượng, sẽ đòi hỏi nhiều không gian và diện tích để xây dựng hệ thống.
  • Chất lượng nước đầu ra có thể không ổn định vì bùn lắng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nhiệt độ, nồng độ MLSS, tải lượng hữu cơ và tải lượng nước thải đầu vào.
Công ty TNHH công nghệ nhiệt đới đã có kinh nghiệm 10 năm trong xử lý nước thải, công ty đã hoàn toàn đã khắc phục các nhược điểm của công nghệ AAO, hệ thống đạt hiệu suất xử lý BOD và COD lên tới 90%. 
Công nghệ AAO thường xuyên được sử dụng trong việc xử lý nước thải có tải trọng hữu cơ cao như nước thải nhà hàng, khách sạn, trường học, nước thải chế biến và sản xuất thực phẩm, thủy sản... 

Kết cấu ống dẫn khí trong bể hiếu khí 
Hệ thống AAO khi đi vào hoạt động
Hãy liên hệ ngay để được tư vấn và báo giá hệ thống xử lý nhanh nhất!


Rất mong nhận được sự quan tâm và hợp tác của quý khách. Kính chúc quý khách hàng sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt.
Trân trọng kính chào! 

TIN LIÊN QUAN 


Nhiệt đới cung cấp dịch vụ:

I. Xử lý nước thải

II. Xử lý khí thải

III. Tư vấn môi trường