XỬ LÝ NƯỚC THẢI VỚI CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT MBBR - MBBR TECHNOLOGY

Công ty TNHH Công nghệ nhiệt đới là một trong những công ty có kinh nghiệm nhất tại Việt Nam về chế tạo, sản xuất, lắp đặt các thiết bị xử lý nước thải, nước cấp, khí thải. Công ty đã có kinh nghiệm 9 năm trong lĩnh vực xử lý môi trường

#1: XỬ LÝ NƯỚC THẢI VỚI CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT MBBR - MBBR TECHNOLOGY

Công nghệ (MBBR) là một trong những công nghệ đơn giản hóa sự hoạt động và cần ít không gian hơn các hệ thống xử lý nước thải truyền thống.Công nghệ này là một trong những giải pháp hiệu quả nhất để xử lý nước thải đô thị và công nghiệp. Công nghệ này được thiết kế đặc biệt và dùng để loại bỏ các chất hữu cơ trong nước, nitrat hóa, khử nito và loại bỏ 1 số kim loại.
>> Xem thêm: Xử lý nước thải sinh họat bằng công nghệ MBR

#2: CÔNG NGHỆ MBBR LÀ GÌ?

MBBR viết tắt của cụm từ “Moving Bed Bio Reactor” đây là công nghệ sinh học hiếu khí kết hợp với giá thể chuyển động (thay vì cố định như trong công nghệ xử lý nước thải truyền thống). Sự kết hợp này khiến MBBR có khả năng hoạt động tốt trong điều kiện lưu lượng và tải trọng chất ô nhiễm cao.

#3: NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG NGHỆ MBBR LÀ GÌ?

Công nghệ sử dụng các giá thể cho vi sinh vật bám để sinh trưởng và phát triển. Các vi sinh vật bám trên giá thể chính là các vi sinh vật thiếu khí, hiếu khí hay tùy tiện. Việc sử dụng cả 3 loại vi sinh vật trên sẽ cho công nghệ hoạt động theo các giai đoạn:
  • Giai đoạn 1: vi sinh vật hiếu khí sử dụng oxi có trong nước thải để oxi hóa các hợp chất hữu cơ để sinh trưởng, phát triển tạo sinh khối
  • Giai đoạn 2: Sau khi oxi không còn đủ cho VSV hiếu khí, thì các vi sinh vật tùy tiện sẽ bắt đầu chuyển hóa nitrit, nitrat để sinh trưởng phát triển tạo sinh khối
  • Giai đoạn 3: khi hết oxi, bể xử lý trong điều kiện yếm khí, các VSV yếm khí sẽ hoạt động và loại bỏ nito và photpho trong nước thải.
Các giá thể đóng vai trò cực kỳ quan trọng, các giá thể này chuyển động không ngừng trong thể tích xử lý nhờ các thiết bị như thổi khí hoặc cánh khuấy, khiến mật độ tiếp xúc giữa vi sinh vật và các chất ô nhiễm tăng, qua đó kéo theo việc tăng hiệu quả xử lý của quá trình. 
Vật liệu làm giá thể phải có tỷ trọng nhẹ hơn nước đảm bảo điều kiện lơ lửng được. Đây là một trong những công nghệ được đánh giá cao trên thế giới, nó được coi là sự cải tiến hiệu quả của các công nghệ xử lý nước thải truyền thống.

#4: LỢI ÍCH CỦA CÔNG NGHỆ MBBR LÀ GÌ?

  • Chịu được tải trọng hữu cơ cao, 2000 - 10000 g BOD /m³ ngày, 2000 - 15000 g COD / m³ngày.
  • Hiệu quả xử lý BOD và COD lên tới 90%
  • Thiết kế nhỏ gọn: So với kích thước của các hệ thống thông thường thì công nghệ MBBR được thiết kế nhỏ gọn hơn hẳn
  • Có thể nâng công suất một cách dễ dàng: Công suất có thể dễ dàng được nâng cấp bằng cách tăng các giá thể vi sinh, nâng công suất máy thổi khí và cánh khuấy.
  • Quy trình không yêu cầu dòng bùn hoạt tính tuần hoàn lại như công nghệ truyền thống, giảm thiểu được diện tích cũng như chi phí rõ rệt. Bên cạnh đó không có bùn tuần hoàn sẽ tránh tình trạng tắc nghẽn.
  • Các giá thể vi sinh chuyển động không ngừng, khiến mật độ tiếp xúc giữa vi sinh vật và các chất ô nhiễm tăng, qua đó kéo theo việc tăng hiệu quả xử lý của quá trình.
  • Chi phí đầu tư thấp: Chi phí đầu tư thấp hơn hẳn so với các công nghệ xử lý nước thải truyền thống.
  • Quá trình sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị đơn giản và hạn chế quá trình bảo dưỡng thiết bị
  • Không cần duy trì tỷ lệ F / M (tỷ lệ giữa các chất ô nhiễm/ vi sinh vật) hoặc duy trì MLSS (hàm lượng chất rắn lơ lửng trong bùn lỏng hoặc nồng độ chất rắn có trong bể bùn hoạt tính)

#5: ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ VÀO NƯỚC THẢI CỦA CÁC NGÀNH NÀO?

Công nghệ MBBR ứng dụng cho hầu hết các loại nước thải có ô nhiễm hữu cơ như:
  • Trường học, khu dân cư, bệnh viện
  • Các nhà máy sản xuất và chế biến chế biến thủy sản, hải sản, thực phẩm, đồ uống đóng hộp
  • Nước thải công nghiệp như dệt nhuộm, sản xuất giấy …

Bài viết liên quan 

Nhiệt đới cung cấp dịch vụ:

I. Xử lý nước thải

II. Xử lý khí thải

III. Tư vấn môi trường