HỆ THỐNG XỬ LÝ KHÍ THẢI TỪ SẢN XUẤT THUỐC BẢO VỆ THỰC VẬT

#1: Tổng quan về sản xuất thuốc bảo vệ thực vật

Việt Nam là nước nông nghiệp, số lượng người dân tham gia sản xuất nông nghiệp chiếm trên 70% dân số cả nước. Do vậy, nông nghiệp là một trong các ngành có vị trí quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. Khi nền nông nghiệp càng phát triển, đi vào thâm canh, sản xuất hàng hoá thì vai trò của công tác bảo vệ thực vật, đặc biệt là việc sử dụng thuốc BVTV ngày càng quan trọng đối với sản xuất. 

Thuốc BVTV đã góp phần hạn chế sự sinh trưởng và phát triển của sâu bệnh, ngăn chặn và dập tắt các đợt dịch bệnh trên phạm vi lớn, bảo đảm được năng suất cây trồng, giảm thiểu thiệt hại cho nông dân. Thuốc bảo vệ thực vật vẫn là mặt hàng không thể thiếu được trong ngành trồng trọt của Việt Nam, mức chi tiêu cho thuốc bảo vệ thực vật của Việt Nam hiện đã ngang bằng với các nước trong khu vực.
Quá trình sản xuất thuốc bảo vệ thực vật gồm quá trình nghiền, khuấy trộn nguyên liệu, đóng gói, lưu chứa trong kho. Quá trình sản xuất thuốc bảo vệ thực vật phát sinh ra 1 lượng khí thải độc hại gồm bụi và hóa chất bay hơi, gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe con người. 

Sản xuất và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật
Sơ đồ sản xuất và phát thải khí thải của quá trình sản xuất thuốc bảo vệ thực vật: 
Sơ đồ sản xuất và phát thải thuốc bảo vệ thực vật

#2: Công nghệ xử lý thuốc bảo vệ thực vật

Hệ thống xử lý khí thải phát sinh từ quá bình sản xuất thuốc bảo vệ thực vật
Hệ thống xử lý khí thải phát sinh từ quá bình sản xuất thuốc bảo vệ thực vật
Thuyết minh hệ thống xử lý khí thải: 
Khảo sát các khu vực nhà xưởng và lắp đặt các chụp hút sao cho hút được nhiều khí thải và bụi nhất. Khí thải và bụi nhờ quạt hút về thiết bị lọc bụi túi vải
Lọc bụi túi vải là một xử lý bụi bằng phương pháp cơ học. Lọc bụi túi vải hiểu đơn giản là giữ bụi trong các túi vải.
Dòng khí thải chứa bụi đi qua 1 tấm vải lọc, ban đầu các hạt bụi lớn hơn khe giữa các sợi vải sẽ bị giữ lại trên bề mặt vải theo nguyên lý rây, các hạt nhỏ hơn bám dính trên bề mặt sợi vải lọc do va chạm, lực hấp dẫn và lực hút tĩnh điện, dần dần lớp bụi thu được dày lên tạo thành lớp màng trợ lọc, lớp màng này giữ được cả các hạt bụi có kích thước rất nhỏ . Phương pháp này lọc được cả các hạt rất nhỏ là nhờ có lớp trợ lọc. 
Sau 1 khoảng thời gian lớp bụi sẽ rất dày làm sức cản của màng lọc quá lớn, ta phải ngưng cho khí thải đi qua và tiến hành loại bỏ lớp bụi bám trên mặt vải. Thao tác này được gọi là hoàn nguyên vật liệu lọc. 
Một số thiết bị lọc bụi túi vải hiện nay của công ty lắp đặt thêm bộ phân phối dòng khí nhằm để tăng hiệu quả xử lý. 
Hệ thống lọc bụi túi vải
Thiết bị lọc bụi túi vải
Sau khi qua thiết bị lọc bụi túi vải, dòng bụi sẽ loại bỏ được khoảng 99,9%, sau đó tiếp tục vào thiết bị hấp phụ với than hoạt tính. Than hoạt tính sẽ giữ các hóa chất bay hơi lại và dòng khí sạch đi ra khỏi tháp. 
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của tháp hấp phụ
Khi kết thúc quá trình, dòng khí thải sẽ được xử lý với hiệu suất khoảng 93-98%. Lớp vật liệu hấp phụ sau 1 thời gian sẽ bị bão hòa, khi đó tiến hành hoàn nguyên than hoạt tính hoặc thay lớp than mới (Lớp than cũ sẽ được vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại). 
Hệ thống hấp phụ lắp đặt hoàn chỉnh
 

TIN LIÊN QUAN: 

Nhiệt đới cung cấp dịch vụ:

I. Xử lý nước thải

II. Xử lý khí thải

III. Tư vấn môi trường