QUAN TRẮC MÔI TRƯỜNG ĐỊNH KỲ VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN CHÚ Ý

Vấn đề ô nhiễm môi trường ngày càng được xã hội quan tâm và một trong những vấn đề rất cần được giải quyết và đồng hành với sự phát triển kinh tế của đất nước.
Quan trắc môi trường là một trong những công cụ “theo dõi” và “đánh giá” về hiện trạng môi trường. Việc theo dõi và đánh giá sẽ là bước quan trọng để điều chỉnh các biện pháp bảo vệ môi trường.

Hiện nay, chưa có giáo trình về quan trắc môi trường vì vậy chúng tôi tóm tắt các ý chính để các bạn có thể hiểu thêm về quan trắc môi trường. Bài viết trả lời các câu hỏi:
     1. Quan trắc môi trường là gì?
     2. Quy trình quan trắc như thế nào?
     3. Không làm quan trắc thì bị phạt như thế nào?
     4. Khi nào cần lắp đặt trạm quan trắc tự động?
Cùng theo dõi các giải đáp ngay dưới đây nhé!


Bìa báo cáo quan trắc môi trường

#1: Vậy quan trắc môi trường là gì?

Quan trắc môi trường hay còn gọi là báo cáo quan trắc môi trường định kỳ hay quan trắc môi trường định kỳ là việc chủ đầu tư phải theo dõi có hệ thống (hàng quý, hàng năm, liên tục) các thành phần môi trường, các thông số tác động đến môi trường. Từ đó đánh giá hiện trạng, diễn biến chất lượng môi trường và các tác động xấu đến môi trường tới các cơ quan nhà nước.

Các thông số quan trắc được thực hiện theo chương trình giám sát cam kết trong bộ hồ sơ đánh giá tác động môi trường (ĐTM)/ Kế hoạch bảo vệ môi trường/Đề án...(bao gồm cả tần suất và thời gian quan trắc)

#2: Quy trình quan trắc thực hiện như thế nào?

Quá trình quan trắc môi trường thường được thực hiện theo quy trình rõ ràng gồm 5 bước:


Bước 2: Lấy mẫu, bảo quản và phân tích mẫu. Các thông số như nhiệt độ, pH, độ đục… có thể đo trực tiếp ngoài hiện trường và các thông số như BOD, COD, TSS cần tiến hành lấy mẫu, bảo quản và phân tích trong phòng thí nghiệm.

Bước 3: Viết báo cáo quan trắc môi trường đúng theo các kết quả đo được và phân tích cũng như đúng theo thực tế. Rà soát tất cả các lỗi đặc biệt chính tả trước khi trình ký

Bước 4: Trình ký chủ đầu tư. Bước này bao gồm việc chủ đầu tư phải rà soát lại các nội dung được thực hiện trong báo cáo, nếu cần điều chỉnh thì gửi lại đơn vị tư vấn.

Bước 5: Nộp báo cáo cho cơ quan có thẩm quyền. Tư vấn thực hiện nộp báo cáo cho phòng tài nguyên môi trường cấp huyện hoặc cấp sở (theo các quyết định phê duyệt về môi trường).
Sau khi hoàn thiện, tư vấn bàn giao toàn bộ hồ sơ cho chủ đầu tư.

Quy trình quan trắc môi trường

#3: Quy định xử phạt trong quan trắc môi trường

Hiện nay, Chính phủ cũng như bộ tài nguyên và môi trường ban hành các quy định xử phạt. Theo nghị định 33/2017/NĐ-CP (dành cho quan trắc theo tài nguyên nước) đưa ra các mức phạt hành chính rất rõ ràng như sau:

  • Doanh nghiệp không báo cáo kết quả quan trắc phạt tiền từ 5.000.000 đến 10.000.000 đồng
  • Không lưu trữ thông tin, số liệu, quan trắc thiếu thông số phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.
  • Việc quan trắc không đúng thời điểm quy định hoặc không đúng tần suất có thể phạt mức phạt từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng
  • Không thực hiện quan trắc hoặc làm sai lệch số liệu quan trắc bị phạt từ 60.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng

Ngoài ra, doanh nghiệp còn có thể đình chỉnh hoạt động từ 1 đến 3 tháng.



Xử phạt khi không làm quan trắc môi trường


Vậy doanh nghiệp nên chú ý thực hiện quan trắc đúng tần suất cũng như báo cáo đúng thời gian quy định!

Để quá trình theo dõi quan trắc dễ dàng hơn thì hiện nay có rất nhiều đơn vị thực hiện lắp đặt hệ thống quan trắc tự động.

#4: Hệ thống quan trắc tự động có bắt buộc phải lắp đặt không?

Theo Thông tư số 31/2016/TT-BTNMT của bộ tài nguyên môi trường  thì có một số đối tượng bắt buộc phải lắp đặt hệ thống quan trắc tự động. Chi phí lắp đặt hệ thống quan trắc tự động không hề rẻ, vì vậy quan trắc theo phương thức truyền thống sẽ tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Các đối tượng phải lắp đặt hệ thống quan trắc tự động như sau:

  • Đối với nước thải: Hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung cụm công nghiệp có lưu lượng nước thải từ 1.000 m/ ngày.đêm trở lên phải lắp đặt hệ thống quan trắc tự động, liên tục (điều 5)
  • Đối với khí thải: thì các đối tượng trong bảng dưới đây sẽ phải thực hiện quan trắc khí thải tự động (theo phụ lục 11)

Các đối tượng phải lắp đặt quan trắc tự động
Công ty TNHH Công nghệ môi trường nhiệt đới đã có kinh nghiệm 10 năm trong việc thực hiện hồ sơ quan trắc môi trường. Chúng tôi có đội ngũ quan trắc chuyên nghiệp và luôn cập nhật pháp luật Việt Nam để thực hiện hồ sơ một cách chuyên nghiệp nhất. Chúng tôi luôn thực hiện quan trắc môi trường theo kế hoạch rõ ràng, thực hiện một cách nhanh chóng nhất. Phát triển bền vững phải phát triển kinh tế song song với bảo vệ môi trường!

Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn quan trắc môi trường nhanh nhất!