HỆ THỐNG XỬ LÝ NƯỚC THẢI SẢN XUẤT BIA I CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ NHIỆT ĐỚI

Đặc tính nước thải của công nghệ sản xuất bia có chứa hàm lượng các chất hữu cơ cao ở trạng thái hòa tan và trạng thái lơ lửng. Trong đó chủ yếu là hydrat cacbon, protein và các axit hữu cơ, là các chất có khả năng phân hủy sinh học. 

Sản xuất bia như thế nào

#1: SƠ ĐỒ PHÁT SINH VÀ THU GOM NƯỚC THẢI SẢN XUẤT BIA

Sơ đồ phát sinh và thu gom nước thải sản xuất bia

Thuyết minh sơ đồ thu gom nước thải phát sinh từ sản xuất bia như sau:

  • Nước thải sinh hoạt: nước thải sinh hoạt của công ty gồm nước thải rửa chân tay và nước nhà vệ sinh. Nước thải từ nhà vệ sinh được thu gom và xử lý bằng bể tự hoại. Bể tự hoại là công trình làm đồng thời các chức năng: Lắng và phân huỷ cặn lắng. Chất hữu cơ và cặn lắng trong bể tự hoại dưới tác dụng của vi sinh vật kỵ khí (yếm khí) sẽ bị phân huỷ, một phần tạo các chất khí và một phần tạo ra các chất vô cơ hòa tan. Nước thải khi qua bể lắng 1 sẽ tiếp tục qua bể lắng 2 và 3 trước khi đưa vào hệ thống xử lý nước thải.
  • Nước thải của quá trình sản xuất bia gồm:nước thải chứa bã malt, tinh bột, bã hoa và các chất hữu cơ, Nước thải chứa bã men và chất hữu cơ, nước thải rửa chai dòng thải có pH cao. Nước thải sản xuất được thu gom theo đường ống dẫn về hệ thống xử lý nước thải.

#2: HỆ THỐNG XỬ LÝ NƯỚC THẢI SẢN XUẤT BIA


Hệ thống xử lý nước thải sản xuất bia
Toàn bộ nước thải sẽ được dẫn về hệ thống xử lý nước thải, ban đầu qua song chắn rác. Song chắn rác là biện pháp xử lý cơ học nhằm giữ lại các chất thải có kích thước lớn như: bã men, bã malt, vỏ chai...Các loại chất thải này có thể làm tắc nghẽn ống dẫn nước thải hoặc hỏng máy bơm. Sau đó, các chất thải này sẽ được phân loại và xử theo theo mức độ và kinh phí. Song chắn này có thể đặt trên mương dẫn hoặc ống dẫn nước thải trước khi về hố gom.

1. BỂ ĐIỀU HÒA

Nước thải từ hố gom đi về bể điều hòa. Lưu lượng và chất lượng nước thải từ hố thu chảy về luôn dao động trong ngày, bể điều hòa có chức năng điều hòa lưu lượng nước thải và các chất cần xử lý để đảm bảo cho các quá trình xử lý sinh học về sau. Điều hòa lưu lượng là phương pháp được áp dụng để khắc phục các vấn đề sinh ra do sự dao động của lưu lượng và nồng độ các chất ô nhiễm có trong nước thải. Bể điều hòa cải thiện hiệu quả hoạt động của các quá trình xử lý tiếp theo, giảm kích thước và vốn đầu tư xây dựng các công trình tiếp theo. Các lợi ích của việc điều hòa lưu lượng là:
(1) Quá trình xử lý sinh học được nâng cao do không bị hoặc giảm đến mức thấp nhất “shock” tải trọng, các chất ảnh hưởng đến quá trình xử lý có thể được pha loãng, pH có thể được trung hòa và ổn định.
(2) Chất lượng nước thải sau xử lý được cải thiện do tải trọng chất thải lên các công trình ổn định.

2. BỂ KEO TỤ TẠO BÔNG

Để tách được các hạt rắn đó bằng phương pháp lắng thì cần tăng kích thước của chúng nhờ sự tác động tương hỗ giữa các hạt phân tán liên kết thành tập hợp các hạt, nhằm làm tăng vận tốc lắng của chúng. Quá trình tạo thành các bông lớn từ các hạt nhỏ được gọi là quá trình keo tụ (flocculation).


Thí nghiệm phản ứng keo tụ tạo bông


Để tăng hiệu quả quá trình keo tụ thì các hóa chất keo tụ sẽ được định lượng và đưa vào bể keo tụ tạo bông. Sau khi quá trình keo tụ kết thúc thì các chất rắn trong bể sẽ lắng xuống. 
Bể keo tụ tạo bông
Nước thải sẽ đi tiếp sang bể UASB để xử lý tiếp.

3. BỂ UASB - Upflow Anaerobic Sludge Blanket Reactor

Do nước thải bia có hàm lượng BOD và COD cao, xử lý yếm khí nhằm giảm lượng bùn (sinh khối) trước khi qua xử lý sinh học hiếu khí. UASB là viết tắt của cụm từ “Upflow Anaerobic Sludge Blanket Reactor” là một dạng xử lý nước thải theo phương pháp kỵ khí. Mục đích của công nghệ loại bỏ ô nhiễm hữu cơ trong nước thải bằng vi sinh vật kỵ khí, vi sinh vật kỵ khí chuyển đổi các chất ô nhiễm hữu cơ thành khí metan (CH4) và carbon dioxide (CO2).
Quá trình chuyển hóa của vi khuẩn yếm khí

Nguyên lý hoạt động của bể UASB
Quá trình xử lý gồm hai pha: pha axit và pha kiềm

  • Trong pha axit, các vi khuẩn tạo axit (bao gồm các vi khuẩn tùy tiện, vi khuẩn yếm khí) hóa lỏng các chất rắn hữu cơ, sau đó lên men các chất hữu cơ phức tạp đó tạo thành các axit bậc thấp như axit béo, cồn, axit amin, amoniac,glyxerin, axeton, dihydrosunfua, CO2 và H2
  • Trong pha kiềm, các vi khuẩn tạo metan chỉ gồm các vi khuẩn yếm khí chuyển hóa các sản phẩm trung gian trên tạo thành CH4 và CO2.

Sau đó, nước thải được bơm sang bể hiếu khí để tiếp tục quá trình xử lý. Hiệu suất xử lý của bể UASB đạt khoảng 80%.

5. BỂ HIẾU KHÍ - BỂ AEROTANK

Quá trình xử lý trong bể diễn ra theo mức dòng chảy qua của hỗn hợp nước thải và bùn hoạt tính kèm theo là quá trình sục khí. Việc sục khí đảm bảo các quá tình: làm nước được bão hòa oxy và duy trì bùn hoạt tính ở trạng thái lơ lửng.
Bể hiếu khí
Quá trình này đạt hiệu suất khoảng 90-91% BOD và giảm được tổng nito, photpho trong nước.

5. BỂ LẮNG II

Sau đó, nước được tự chảy qua bể lắng theo đường ống. Cơ chế của quá trình lắng thứ cấp. Nước thải ra khỏi thiết bị lắng có hàm lượng cặn giảm. Bùn lắng ở đáy ngăn lắng sẽ bơm bùn tuần hoàn về bể xử lý sinh học hiếu khí đế bổ sung lượng bùn theo nước đi qua ngăn lắng. Phần bùn dư sẽ được chuyển định kỳ về bể chứa bùn, còn nước trong phía trên mặt bể sẽ chảy qua ngăn khử trùng.

6. BỂ KHỬ TRÙNG

Bể khử trùng dùng để loại bỏ các vi sinh vật có có hại trong nước thải trước khi đi vào nguồn tiếp nhận. Khử trùng bằng clo là một phương pháp khá phổ biến tại Việt Nam.
Cl2 là chất oxi hoá mạnh ở bất kỳ dạng nào. Khi cho Clo tác dụng với nó sẽ tạo thành HOCl có tác dụng diệt trùng mạnh. Khi cho Clo vào trong H2O, chất diệt trùng sẽ khuếch tán qua lớp vỏ tế bào sinh vật ⇒ gây phản ứng với men tế bào ⇒ làm phá hoại các quá trình trao đổi chất của tế bào vi sinh vật.

7. XỬ LÝ BÙN

Bùn cặn tạo ra ở các bể lắng sẽ được xả định kỳ bằng van chuyển đến bể chứa bùn. Tại bể nén, bùn được nén làm giảm thể tích và tự phân hủy, diệt trừ các mầm bệnh như trứng giun sán và các vi sinh vật khác. Bùn được đem đi chôn lấp định kỳ theo thời gian hoặc là thuê đơn vị có chức năng xử lý. Liên hệ ngay với chúng tôi để được báo giá thi công, thiết kế và lắp đặt hệ thống nhanh nhất.




BÀI VIẾT LIÊN QUAN