NƯỚC NHIỄM SẮT - MỐI QUAN TÂM LỚN CỦA XÃ HỘI

Sự hiện diện của sắt trong nước ngầm là kết quả trực tiếp của sự tồn tại tự nhiên của nó trong các thành tạo đá ngầm và nước mưa xâm nhập qua các thành tạo này. Khi nước di chuyển qua các tảng đá, một số sắt hòa tan và tích tụ trong các tầng ngậm nước làm nguồn nước ngầm.
Vì các vật chất dưới lòng đất của trái đất chứa khoảng 5% sắt, nên người ta thường tìm thấy sắt ở nhiều khu vực trên thế giới!
Sắt trong nước thường được tìm thấy ở ba dạng chính và hiếm khi được tìm thấy ở nồng độ lớn hơn 10 miligam mỗi lít hoặc một phần triệu (mg / l hoặc ppm):
• 'Sắt trong nước' là dạng không thể nhìn thấy, hay hợp chất sắt ở dạng hòa tan Fe2+
• 'Vi khuẩn sắt' - Sắt hòa tan góp phần rất lớn vào sự phát triển của vi khuẩn sắt. Những vi khuẩn này tạo thành các lớp chất nhờn màu tối trên các bức tường bên trong của đường ống của hệ thống.


CÓ GÌ ĐÁNG QUAN NGẠI?

Trong nước mặt như sông suối ao hồ thì sắt hòa tan hầu như không có, nguyên nhân do sắt đã phản ứng với oxy tạo thành các hợp chất không hòa tan.
Tuy nhiên, trong nước ngầm như giếng và suối, sắt là hóa chất hòa tan phổ biến nhất. Mặc dù không được coi là gây ra vấn đề sức khỏe ở người, nhưng sự hiện diện của nó trong nước uống khá khó chịu do mùi hôi lan tỏa, mùi vị và màu sắc rỉ sét, cảm giác trên da và tóc và xu hướng nhuộm màu quần áo. Trên thực tế, một số nơi nghiêm trọng đến mức những chai nước khoáng được cung cấp cho khách của khách sạn để rửa.


VẤN ĐỀ ĐANG ĐƯỢC GIẢI QUYẾT NHƯ THẾ NÀO?

Nhìn chung, có nhiều công nghệ loại bỏ sắt để lựa chọn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các công nghệ này không áp dụng cho tất cả các điều kiện địa phương và các nhà quản lý cần đánh giá từng nhu cầu cụ thể, vì vậy có thể phân loại hướng giải quyết như sau:
• Bị động: Sống chung với nguồn nước
• Chủ động: Loại bỏ sắt trong nước để đảm bảo cuộc sống

Chúng ta cùng xem xét các cách nhé!

• Bị động: Sống chung với nguồn nước
Đôi khi thiếu kiến thức khiến con người bị động trong nhiều lĩnh vực, trong đó có việc sống chung với nguồn nước nhiễm sắt. Đôi khi chỉ cần tìm một nguồn nước thay thế có thể chứng minh là giải pháp hiệu quả nhất về chi phí
• Chủ động: Loại bỏ sắt trong nước để đảm bảo cuộc sống
Trong trường hợp nồng độ sắt cao hơn 0,3 mg/l, sắt phải được loại bỏ khỏi nước.
Loại bỏ sắt hòa tan là một quá trình gồm hai giai đoạn:
• Giai đoạn đầu tiên là oxy hóa sắt hòa tan và chuyển nó từ dạng hòa tan thành dạng sắt không hòa tan, trong đó các hạt sắt bị oxy hóa nhỏ (rỉ sét) lơ lửng trong nước.
• Trong giai đoạn thứ hai, cần phải loại bỏ các hạt lơ lửng trong nước. Quá trình này được thực hiện thường xuyên thông qua quá trình lọc và thành công của nó hoàn toàn phụ thuộc vào chất lượng của quá trình lọc. Lọc không đúng và không đủ có thể gây nguy hiểm cho toàn bộ quá trình loại bỏ sắt.

OXY HÓA SẮT NHƯ THẾ NÀO?

Có nhiều phương pháp để oxy hóa sắt, bao gồm làm mềm nó bằng vôi hoặc bằng cách sử dụng các tác nhân như clodioxide, ozone hoặc bằng kali permanganat. Tuy nhiên, phương pháp hiệu quả nhất, thân thiện với môi trường và thường được sử dụng để oxy hóa sắt là sục khí.
Sắt dễ bị oxy hóa bởi oxy trong khí quyển và quá trình sục khí cung cấp oxy hòa tan cần thiết để chuyển đổi sắt thành dạng không hòa tan, không sử dụng hóa chất.
Phải mất 0,14 ppm oxy hòa tan để oxy hóa 1 ppm sắt.
Cần lưu ý rằng quá trình sục khí đòi hỏi phải kiểm soát cẩn thận, vì luồng không khí không đủ sẽ không oxy hóa sắt đúng cách. Đồng thời, nếu lưu lượng không khí quá cao, nước có thể bị bão hòa với oxy hòa tan và bị ăn mòn.
Ở Việt Nam thường xử lý nước nhiễm sắt với 2 phương pháp :
1. Phương pháp dàn mưa truyền thống kèm bể lắng đứng: phương pháp này tạo bề mặt nước lớn kết hợp với oxy tự nhiên để oxy hóa sắt
2. Phương pháp sử dụng tháp oxy hóa cao tải kết hợp với bể lắng lamella: đây là phương pháp sử dụng “oxy cưỡng bức”, hiệu quả oxy hóa đạt tới 99%.

Sau giai đoạn oxy hóa, vật liệu kết tủa (Fe(OH)3) phải được loại bỏ khỏi nước bằng cách lọc hoặc bằng quá trình lắng. Chủ yếu dùng quá trình lắng, nguyên nhân do nước thải sau quá trình lọc lớn, tốc độ lọc phụ thuộc vào kích thước bề mặt hoạt động của giường, cũng như tốc độ nước chảy qua bộ lọc. Ngoài ra, vi khuẩn sắt làm cho các hạt phương tiện dính vào nhau và cho phép nước không được lọc tự do chảy qua các khoảng trống được tạo ra trong môi trường lọc.
KẾT LUẬN!
Sự hiện diện của sắt trong nước là một thách thức mà nhiều nhà khai thác, xử lý nước phải đối mặt. Công nghệ lạc hậu kèm theo thiếu kiến thức, đây là trở ngại lớn đối với các nhà máy khai thác, xử lý nước.
Hiện nay có rất nhiều hệ thống xử lý đơn giản mà hiệu quả cao, kèm theo 1 khoản đầu tư cũng không lớn, vậy vì sao không tự chủ động bảo vệ gia đình bạn?
Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ chính bạn!
Quý vị muốn liên hệ chúng tôi?
Rất mong nhận được sự quan tâm và hợp tác của quý khách. Kính chúc quý khách hàng sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Trân trọng kính chào!

SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ NHIỆT ĐỚI