XỬ LÝ NƯỚC THẢI SINH HOẠT (DOMESTIC WASTEWATER TREATMENT)


NƯỚC THẢI SINH HOẠT LÀ GÌ?

Nước thải sinh hoạt là nước thải phát sinh từ các hoạt động sinh sống của con người như tắm, giặt, rửa chén, nhà vệ sinh.... Địa điểm thường phát sinh như trường học, bệnh viện, nhà hàng, khách sạn...
Nước thải sinh hoạt thường chứa một lượng nhỏ chất gây ô nhiễm nhưng với lưu lượng phát thải như hiện nay có thể gây ảnh hưởng lớn đến môi trường. Do đó, việc xử lý nước thải sinh hoạt là một điều cần thiết để bảo vệ môi trường cũng như giảm thiểu tác động đối với nước ngầm và nước mặt.
Xử lý nước thải sinh hoạt đóng một vai trò quan trọng hiện nay. Xử lý chất thải sinh hoạt đảm bảo rằng tất cả nước thải hộ gia đình được xử lý đúng cách để làm cho nó an toàn, sạch sẽ và phù hợp để thải trở lại môi trường, hồ hoặc suối. Các chất gây ô nhiễm có thể có trong nước thải gia đình bao gồm vi khuẩn gây bệnh, vi rút truyền nhiễm, hóa chất gia dụng và các chất dinh dưỡng dư thừa như nitrat.

XỬ LÝ NƯỚC THẢI SINH HOẠT NHƯ THẾ NÀO?

Hiểu được tầm quan trọng của việc xử lý nước thải sinh hoạt, công ty TNHH Công Nghệ Nhiệt Đới đưa ra công nghệ được áp dụng hiệu quả nhất hiện nay. Cùng tham khảo sơ đồ quy trình công nghệ dưới đây:

Song chắn rác

Thiết bị chắn rác có thể là song chắn rác hoặc lưới chắn rác, có chức năng chắn giữ những rác bẩn thô (giấy, túi nilong, cỏ, rác, vỏ hộp, vỏ chai…), nhằm đảm bảo đảm cho máy bơm, các công trình và thiết bị xử lý nước thải hoạt động ổn định.

Bể điều hòa

Lưu lượng và chất lượng nước thải từ hố thu chảy về luôn dao động trong ngày.
bể điều hòa (flow equalization tank) là bể có chức năng điều hòa lưu lượng nước thải và các chất cần xử lý để đảm bảo cho các quá trình xử lý sinh học về sau.
Các lợi ích của việc điều hòa lưu lượng là:
(1) Quá trình xử lý sinh học được nâng cao do không bị hoặc giảm đến mức thấp nhất “shock” tải trọng, các chất ảnh hưởng đến quá trình xử lý có thể được pha loãng, pH có thể được trung hòa và ổn định.
(2) Chất lượng nước thải sau xử lý được cải thiện do tải trọng chất thải lên các công trình ổn định.

Bể aerotank

Bể Aerotank hoạt động dựa trên các chủng vi sinh vật có khả năng oxi hóa và khoáng hóa các chất hữu cơ có trong nước thải
Trong bể bùn hoạt tính hiếu khí với sinh vật sinh trưởng dạng lơ lửng, quá trình phân huỷ xảy ra khi nước thải tiếp xúc với bùn trong điều kiện sục khí liên tục. Việc sục khí nhằm đảm bảo các yêu cầu cung cấp đủ lượng oxy một cách liên tục và duy trì bùn hoạt tính ở trạng thái lơ lửng.

Bể yếm khí

Bể yếm khí là bể xử lý nước thải sử dụng phương pháp sinh học mà không cần sử dụng không khí hoặc oxy. Mục đích của công nghệ loại bỏ ô nhiễm hữu cơ trong nước thải bằng vi sinh vật kỵ khí, vi sinh vật kỵ khí chuyển đổi các chất ô nhiễm hữu cơ thành khí metan (CH4) và carbon dioxide (CO2).
Bể này phù hợp với các loại nước thải có thành phần hữu cơ cao như nước thải sinh hoạt

Bể lắng

Bể lắng là một loại thiết bị được thiết kế để loại bỏ các chất rắn lơ lửng hoặc cặn từ dòng nước (nước thải hoặc nước cấp).
Các dạng bể lắng hay gặp: bể lắng đứng, bể lắng ngang và lắng sử dụng tấm nghiêng (lắng lamella)

Bể khử trùng

Trong bể khử trùng, nước thải sau xử lý được xáo trộn với chất khử trùng (NaOCl), chất khử trùng được bơm tự động vào bể, nhằm tiêu diệt coliform và các vi sinh gây bệnh khác. Với việc thiết kế nhiều vách ngăn trong bể nhằm tạo điều kiện khuấy trộn giữa nước thải và chất khử trùng. Nước thải sau xử lý đạt tiêu chuẩn đáp ứng đủ điều kiện xả vào nguồn tiếp nhận.

Bể chứa bùn

Quá trình nén bùn trong bể này là quá trình nén bùn trọng lực sau đó. Kết quả của quá trình nén bùn:
- Tăng nồng độ chất rắn trong bùn
- Giảm thành phần chất hữu cơ trong bùn, giúp ổn định bùn
- Giảm thể tích bùn trước khi đưa vào máy ép bùn
Hãy liên hệ với chúng tôi ngay nếu quý vị muốn bảo trì, bảo dưỡng hoặc xây dựng hệ thống xử lý nước thải hiệu quả nhất


Rất mong nhận được sự quan tâm và hợp tác của quý khách. Kính chúc quý khách hàng sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt.
Trân trọng kính chào!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ NHIỆT ĐỚI