HỆ THỐNG XỬ LÝ KHÍ THẢI XƯỞNG IN


#1: Ô NHIỄM KHÍ THẢI XƯỞNG IN - VÌ SAO?

Việc in ấn là vô cùng quan trọng trong thời kỳ hiện đại. Các doanh nghiệp ngành in ấn tại Việt Nam cũng phát triển cả về số lượng và chất lượng.
Hiện nay, Rất nhiều xưởng in gây ra tiếng ồn, bụi và mùi hôi gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân.

Quá trình hoạt động của các xưởng in phải sử dụng một số dung môi hữu cơ. các dung môi hữu cơ này có trong thành phần mực in và sơn chủ yếu là các chất hữu cơ dễ bay hơi (VOCs) như Toluen, Xylen, Bezen, Fomaldehyt… Các hợp chất hữu cơ này đa phần mùi rất khó chịu và phần nhỏ một số hợp chất có mùi thơm.
Trong quá trình in và cắt giấy, các máy in và máy cắt hoạt động liên tục gây ra tiếng ồn lớn, và đặc biệt các hạt giấy siêu mịn bay lơ lửng trong không khí, phát tán cực mạnh khiến cho người dân xung quanh “sống dở chết dở”. Các nhà dân xung quanh luôn phải đóng kín cửa, ở trong nhà.
Hiệp hội các bệnh về phổi ở Mỹ (American Lung Association) báo cáo VOCs có thể gây khó chịu mắt và da, các vấn đề liên quan đến phổi và đường hô hấp, gây nhức đầu, chóng mặt, các cơ bị yếu đi hoặc gan và thận bị hư tổn.

#2: PHƯƠNG PHÁP XỬ LÝ KHÍ THẢI XƯỞNG IN

Tùy thuộc vào quy mô, công suất làm việc và công nghệ của xưởng in mà sẽ phát sinh ra lượng khí thải khác nhau. Hiện nay, thì khí thải từ các xưởng in chủ yếu được xử lý theo phương pháp hấp phụ với chất hấp phụ là than hoạt tính.

Đầu tiên, Khí thải được thổi vào đáy tháp hấp phụ 1 nhờ quạt. Tại đây xảy ra quá trình hấp phụ, khí thải sẽ được giữ lại trên bề mặt than hoạt tính và khí sạch sẽ đi ra tại phần đỉnh của tháp theo ống dẫn sang tháp hấp phụ 2.Tại đây cũng xảy ra quá trình hấp phụ tương tự như ở tháp hấp phụ 1. Quá trình hấp phụ thực hiện 2 lần nhằm nâng cao hiệu suất xử lý. Hiệu suất xử lý khoảng 80 - 90%.
Lớp than trong tháp có kích thước khác nhau, nhằm tăng hiệu quả hấp phụ. Bề dày lớp than hoạt tính trong thiết bị có thể thay đổi trong từng trường hợp cụ thể, tùy thuộc vào lưu lượng khí, loại chất cần khử và thời gian làm việc. Lớp mỏng là 30- 100 mm, lớp dày có thể lên đến 300- 800 mm. Vận tốc khí tính trên toàn tiết diện ngang của lớp vật liệu hấp phụ nằm trong khoảng 2- 2,5 m/s.

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn lắp đặt hệ thống xử lý khí thải phòng in cho doanh nghiệp bạn. Rất hân hạnh được hợp tác!

TIN LIÊN QUAN: