Hệ thống xử lý khí hydro sulfua bằng dung dịch amoiac

#1: Đặc điểm của khí Hydro sulfua - H2S


Hydro sulfua (công thức hóa học: H2S) là hợp chất khí ở điều kiện nhiệt độ thường, có mùi trứng thối, rất độc.
Nguồn gốc phát sinh:

  • Trong tự nhiên H2S có thể phát sinh từ các hiện tượng thiên nhiên như núi lửa phun trào nham thạch hay các quá trình phân hủy thực vật và động vật., trong khí núi lửa...
  • Nguồn ô nhiễm nhân tạo: khí H2S thường phát sinh từ khu chăn nuôi, ngành sản xuất hóa chất, luyện kim, sản xuất vật liệu xây dựng...
Khí thải sản xuất hóa chất phát thải khí H2S

#2: Phương pháp xử lý

Hiện nay, xử lý khí H2S thường được xử lý bởi phương pháp hấp thụ với dung môi là NH3, quá trình xử lý khá đơn giản. Với phản ứng xảy ra: 
 H2S + 2 NH3 = (NH4)2S
Sơ đồ công nghệ được thể hiện như hình sau:


Sơ đồ công nghệ xử lý khí H2S
Công nghệ xử lý gồm 2 thiết bị chính là tháp hấp thụ và tháp cất khí H2S. Tháp hấp thụ sử dụng là tháp chóp.
Thuyết minh công nghệ:
Dòng khí thải đi vào đáy tháp hấp thụ dạng chóp nhờ quạt. Đồng thời dòng NH3 dạng lỏng được bơm lên hệ thống phân phối phía gần đỉnh tháp. 
Quá trình hấp thụ xảy ra tại chóp như sau: Dung dịch NH3 được phân phối trên các đĩa, nằm trên địa 1 mực chất lỏng nhất định như hình và chảy xuống đĩa khác nhờ ống chảy chuyền, một phần chảy qua lỗ của các đĩa. Khí đi từ dưới lên qua các chóp và tiếp xúc với dung dịch NH3 trên đĩa và thực hiện quá trình hấp thụ.

Quá trình hấp thụ diễn ra trong tháp chóp
Quá trình hấp thụ kết thúc, khí trơ ra khỏi từ đỉnh tháp. Còn dung dịch thải sẽ đưa về thùng chứa, nhờ bơm đưa sang tháp cấp khí H2S. 
Tại tháp cất khí H2S thì hơi nước sẽ được đưa vào đáy tháp. Dung dịch sau hấp thụ cấp vào đỉnh tháp và một phần được trao đổi nhiệt đưa vào giữa tháp. Dung dịch sau cất khí được tuần hoàn lại cho tới khi đạt yêu cầu, Khí H2S đi ra từ đỉnh tháp và được thu hồi lại.
Lưu ý: Trong một số trường hợp thì hơi NH3 có lể bị cuốn theo dòng khí sạch đi ra ngoài. Trong trường hợp này nên có thể thiết kế thêm 1 vòi phun nước phía trên vòi phun nước (do khí NH3 rất dễ tan trong nước) để hòa tan lại khí NH3 và NH3 sẽ được loại bỏ.

Vận chuyển và lắp đặt tháp hấp thụ 
Hệ thống tháp hấp thụ lắp đặt hoàn thiện
Hãy để lại thông tin tại biểu mẫu hoặc liên hệ ngay với chúng tôi để được báo giá thiết kế và xây dựng hệ thống xử lý khí thải nhanh nhất!

TIN LIÊN QUAN