HỆ THỐNG XỬ LÝ KHÍ THẢI SẢN XUẤT THÉP

I. ĐẶC ĐIỂM SẢN XUẤT THÉP

Trên thế giới: Quy mô sản xuất ngành thép toàn cầu đạt 1,63 tỷ tấn năm 2016, chỉ tăng 1% so với năm 2015. Trong đó Trung Quốc vẫn là quốc gia dẫn đầu, chiếm gần 50% sản lượng thép thế giới. Tiếp theo là các cường quốc thép khác gồm Mỹ (9%), Nhật Bản (7%), và Ấn Độ (6%), hay các nhóm quốc gia như Châu Âu (12%), C.I.S (6%). Việt Nam đứng thứ 19, tương ứng 7,8 triệu tấn, bằng 1% so với Trung Quốc. Ngoài ra, Trung Quốc cũng là thị trường tiêu thụ thép lớn nhất thế giới với 45% tổng tiêu thụ toàn cầu, và là nước xuất siêu thép lớn nhất với 94,5 triệu tấn/năm, giảm nhẹ 4% so với cùng kì. 
Tại Việt Nam: , sản lượng thép năm 2016 là 17,8 triệu tấn, tới năm 2017 tăng 2,2 triệu tấn so với năm 2016. Tốc độ tăng trưởng là 20%. Bên cạnh đó khả năng xuất khẩu năm 2015 là 3,7 triệu tấn, tới năm 2016 đã tăng lên 13,8 triệu tấn so với năm 2015.
[Nguồn: theo báo cáo cập nhật năm 2017 ngành thép Việt Nam]
Ngành thép là một trong những ngành công nghiệp có “tiềm năng” gây ô nhiễm, suy thoái môi trường do có lượng chất thải gồm nước thải, khí thải và chất thải rắn lớn và có nồng độ các chất ô nhiễm cao. Quá trình sản xuất thép gồm các công đoạn: thiêu kết, luyện cốc, luyện gang bằng lò cao. Chất thải phát sinh bao gồm bụi, SO2 , CO2 , CO, NOx …..
Khí thải sản xuất thép

II. LỰA CHỌN PHƯƠNG PHÁP XỬ LÝ

1. Lựa chọn công nghệ

Với nguồn khí thải có các chất thải phát sinh bao gồm bụi, SO2 , CO2 , CO, NOx ….. lựa chọn xử lý với phương pháp cơ học và phương pháp hấp thụ với chất hấp thụ là Ca(OH)2 để xử lý hiệu quả cao nhất.

2. Quy trình công nghệ xử lý

Sơ đồ công nghệ:
Công nghệ xử lý khí thải sản xuất thép
Thuyết minh quy trình công nghệ:
Trong khí thải lò hơi đốt than có nhiệt độ cao tro bụi, khí CO2, CO, SO2, NOx. 
Toàn bộ khí thải phát sinh từ lò hơi đốt than sẽ được nhờ quạt hút đi về hệ thống cyclone. Cyclone là thiết bị hình trụ tròn có miệng dẫn khí vào ở phía trên. Khí thải vào Cyclone sẽ chảy xoáy theo đường xoắn ốc dọc bề mặt trong của vỏ hình trụ. Xuống tới phần phễu, dòng khí sau đó sẽ chuyển động ngược chiều lên trên theo đường xoắn ốc và qua ống tâm thoát ra ngoài. Thiết bị Cyclone loại bỏ bụi hiệu quả đối với bụi có kích thước từ 15 μm tới 20 μm. Bụi sẽ rơi xuống đáy thiết bị, tới một mức độ nhất định sẽ được tháo bỏ ra ngoài. Quá trình xử lý được mô tả như hình dưới đây. 
Hệ thống xử lý bụi - cyclone
Sau đó dòng khí thải đi vào tháp hấp thụ, tiếp tục quá trình xử lý. Nguyên lý hoạt động của tháp hấp thụ: Nước được cấp vào quan ống cấp nước gần đỉnh tháp. Dung dịch kiềm được cấp vào qua đường ống, kết hợp nước sẽ chảy xuống dưới. Khí thải cấp vào thiết bị vào đi ngược chiều với dung dịch hấp thụ. Khí và dung dịch sẽ tiếp xúc với nhau, Khí thải sẽ phản ứng với Ca(OH)2 tạo thành kết tủa, Sau đó khí sạch đi ra ngoài theo đường trên đỉnh tháp, Còn kết tủa và dung dịch Ca(OH)2 sẽ chảy về đáy tháp. Dung dịch Ca(OH)2 này sẽ được bơm tuần hoàn lại, còn cặn sẽ được lắng và đem đi xử lý. 
Quá trình xử lý khí thải sản xuất thép bằng tháp hấp thụ
Sau khi ra khỏi tháp hấp thụ, khí thải được dẫn về ống khói và thoát ra môi trường bên ngoài.
Công ty TNHH Công nghệ nhiệt đới chuyên gia công sản xuất các thiết bị xử lý khí thải bằng chất liệu inox, thép đen,... Hệ thống có nhiều ưu điểm:
  • Hoàn toàn kín khít, không thất thoát khí, không rò rỉ.
  • Thi công lắp đặt nhanh chóng, tuổi thọ công trình cao.
  • Chi phí vận hành rẻ.
Chế tạo thiết bị cylone
Hệ thống hấp thụ xử lý khí thải sản xuất thép

TIN LIÊN QUAN: