HỆ THỐNG XỬ LÝ BỤI TRONG QUÁ TRÌNH CHÀ NHÁM, ĐÁNH BÓNG GỖ HIỆU QUẢ

Xem thêm tin
>> Thiết bị Cyclone
>> Thiết bị lọc bụi túi vải
>> Xử lý bụi xi măng

BỤI GỖ CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Từ lâu, Việt Nam đã có các làng nghề truyền thống sản xuất các đồ gỗ như làng Chàng Sơn- Thạch Thất, Làng nghề Sơn Đồng- Hoài Đức, Làng Đồng Kỵ- Từ Sơn, Bắc Ninh...Hiện nay, do nhu cầu tăng mạnh, các nhà máy sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ, nội thất tăng nhanh về số lượng. Quá trình sản xuất gỗ tùy từng công nghệ sản xuất mà có các loại chất thải khác nhau, nhưng tất cả đều phát sinh bụi gỗ. Đặc biệt quá trình chà nhám, đánh bóng gỗ phát sinh bụi mịn (kích thước từ vài μm) phát tán cực mạnh trong không khí và dễ đi sâu vào phổi.
Theo khảo sát thấy rằng, 90% người thường xuyên làm việc trong xưởng sản xuất gỗ đều bị mắc bệnh có liên quan tới phổ (gọi chung là bệnh bụi phổi).
Bệnh bụi phổi là một thuật ngữ chung cho bất kỳ bệnh phổi nào do bụi gây ra và sau đó bụi tích tụ sâu trong phổi gây ra tổn thương. 
Mức độ nghiêm trọng của bệnh bụi phổi rất khác nhau tùy thuộc vào quá trình sản xuất (đồ bảo hộ và công nghệ sản xuất), phần số lượng phổi bị ảnh hưởng và mức độ tiếp xúc của bụi. Bệnh bụi phổi đôi khi không gây ra triệu chứng và được chẩn đoán trong các chương trình giám sát tại nơi làm việc để kiểm tra sức khỏe của người lao động. 
Trong giai đoạn đầu của bệnh bụi phổi, bệnh nhân mắc bệnh có thể không gặp bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng nào cả. Các triệu chứng bệnh có thể bao gồm:
  • Ho, có hoặc không có chất nhầy (đờm)
  • Tức ngực
  • Khó thở
  • Lâu dài chuyển biến thành ung thư


Công ty TNHH Công nghệ Nhiệt Đới chuyên xử lý bụi cho nhà máy sản xuất gỗ với giá rẻ nhất thị trường hiện nay, công ty chuyên tư vấn thiết kế, sản xuất, gia công các thiết bị xử lý khí thải công nghiệp với kinh nghiệm 10 năm.

TẠI SAO NHÀ MÁY SẢN XUẤT ĐỒ GỖ PHẢI XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH XỬ LÝ BỤI?

  • Phạt hành chính: phạt tiền lên tới 50.000.000 đồng đối với hành vi không xây lắp công trình bảo vệ môi trường theo quy định 
  • Dừng hoạt động: Đình chỉ hoạt động 09 tháng 

(Nghị định 155/2016/NĐ-CP- quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường).
  • Ảnh hưởng tới cán bộ, công nhân làm việc. Phải khắc phục, đền bù thiệt hại do ô nhiễm bụi gây ra có thể lớn tới hàng nghìn tỷ đồng
  • Ảnh hưởng tới uy tín doanh nghiệp.

NÊN XỬ LÝ BỤI GỖ TRONG QUÁ TRÌNH CHÀ NHÁM ĐÁNH BÓNG GỖ NHƯ THẾ NÀO?

  • Kích thước bụi tại khu vực chà nhám, đánh bóng nhỏ, mịn nên lựa chọn thiết bị lọc bụi túi vải. Xác định các vị trí để bố trí các chụp hút bụi sao cho khả năng hút, thu được bụi là nhiều nhất. Bụi từ quá trình chà nhám, đánh bóng nhờ quạt hút được thu về thiết bị lọc bụi túi vải. 
  • Dòng khí thải chứa bụi đi qua 1 tấm vải lọc, ban đầu các hạt bụi lớn hơn khe giữa các sợi vải sẽ bị giữ lại trên bề mặt vải theo nguyên lý rây, các hạt nhỏ hơn bám dính trên bề mặt sợi vải lọc do va chạm, lực hấp dẫn và lực hút tĩnh điện, dần dần lớp bụi thu được dày lên tạo thành lớp màng trợ lọc, lớp màng này giữ được cả các hạt bụi có kích thước rất nhỏ . Phương pháp này lọc được cả các hạt rất nhỏ là nhờ có lớp trợ lọc. Sau 1 khoảng thời gian lớp bụi sẽ rất dày làm sức cản của màng lọc quá lớn, ta phải ngưng cho khí thải đi qua và tiến hành loại bỏ lớp bụi bám trên mặt vải. Thao tác này được gọi là hoàn nguyên vật liệu lọc.


Quá trình loại bỏ được tới 99,9% bụi trong quá trình chà nhám, đánh bóng. Thiết bị cấu tạo đơn giản, quá trình rũ bụi hoàn toàn tự động bằng khí nén hoặc bằng động cơ , bảo dưỡng và kiểm tra thiết bị dễ dàng.

Bài viết liên quan:




Công ty TNHH Công nghệ nhiệt đới
AD1: Số 168/21/22 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội
AD2: Số 27 TT33, Khu đô thị Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội
AD3: Xưởng sản xuất tại Xã Tốt Động, Huyện Chương Mỹ, Hà Nội
Email: moitruongnhietdoi@gmail.com